ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร' จี้คลังแจงกรณีทำ MOU ธนารักษ์- กองทัพ ชี้อย่าบิดเบือน ต้องสุจริต - โปร่งใส เปิดเผยเอกสารต่อกกมธ. ย้ำงบประมาณรายจ่ายปี 2564 ผูกพันข้ามปี ไม่สอดรับโควิด-19 ส่งผลเหลื่อมล้ำทั้งประเทศ

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะที่ปรึกษาในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 กล่าวในที่ประชุมในการพิจารณางบประมาณ กับผู้ชี้เเจงในส่วนของกระทรวงการคลัง โดยย้อนถึงเหตุการณ์กราดยิงโคราชที่เกิดขึ้นวันที่ 8 ก.พ. 2563 ที่ประชาชนจำนวนมากสูญเสียชีวิต โดยต้นตอของปัญหานั้นเกิดจากการที่ทหารชั้นประทวนถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้บังคับบัญชา ทำให้เกิดการเรียกร้องจากสังคมให้มีการตรวจสอบกิจการสวัสดิการภายในกองทัพบก 

ซึ่งทั้งนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารบกได้ประกาศว่าจะมีการปฏิรูปกองทัพครั้งใหญ่ภายใน 90 วัน โดย หนึ่งในมาตรการการปฏิรูปกองทัพ เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ได้มีการประกาศทำ MOU ระหว่างกรมธนารักษ์และกองทัพบก ในโครงการการจัดสวัสดิการในเชิงธุรกิจของกองทัพบก รวมถึงธุรกิจพิเศษ อาทิ สนามมวย สนามกอล์ฟ โรงแรมสวนสนประดิพัทธ์ โดยมีข้อตกลงที่จะคืนที่ดินราชพัสดุให้กับกรมธนารักษ์ ยึดโมเดล "Profit Sharing" (แบ่งผลกำไร) ส่งคืนคลัง

"กรณีนี้ อยากเรียกร้องให้ปลัดกระทรวงการคลัง นายประสงค์ พูนธเนศ เปิดเผยเอกสารดังนี้ 1. เผยข้อตกลง MOU ระหว่างกรมธนารักษ์กับกองทัพ 2.ส่วนของ Profit sharing 10 เปอร์เซ็นต์ เข้าคลังไม่ติดขัดอะไร แต่ 90 เปอร์เซ็น ที่เหลือหายไปไหน ทั้งที่ที่ดิน ก็เป็นของกรมธนารักษ์ เงินที่ใช้ลงทุนก็เป็นเงินของรัฐ งบประมาณรายรับเหล่านี้ปรากฎอยู่นอกงบประมาณหรือไม่มีข้อมูล 3. สัมปทาน ระหว่างดุสิตธานี เปิดเผยหรือไม่" นายธนาธร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร ยังเสนอแนะให้จัดทำงบประมาณแบบ zero-based bugeting โดยตัดโครงการต่างๆ ที่ไม่ได้สอดคล้องกับปัญหาของประเทศ โดยระบุว่า นี่ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ที่จะจัดทำงบประมาณแบบผูกพันข้ามปี อยากให้เราตั้งคำถามว่าปัญหาของประเทศคืออะไร โดยจัดทำงบฯ ที่สอดคล้องและตอบโจทย์กับปัญหาของสังคมมากกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นความเหลื่อมล้ำของสังคม หรือว่าขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

อ่านเพิ่มเติม