ไม่พบผลการค้นหา
กกต. มีมติส่งศาล รธน.ฟัน ‘พิธา’ พ้น ส.ส. พร้อมขอให้สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ จับตา ศาล รธน.อาจนำเข้าพิจารณาบ่ายนี้ทันที

วันที่ 12 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3 )ประกอบมาตรา 101 ( 6 ) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัทไอทีวีจำกัดมหาชนจำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย 

หลังใช้เวลากว่า 3 วัน เพื่อรับฟัง และพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของ สำนักงาน กกต. แล้วเห็นว่า มีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่า มีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง โดย อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ลงนามในคำร้อง และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต.นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทันที

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ในส่วนของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการนัดประชุมประจำสัปดาห์วันนี้ในช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. ซึ่งต้องจับตามองว่า สำนักงาน กกต. จะส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญทันหรือไม่ และ หากทันคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะนำคำร้องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาเลยหรือไม่ 

กกต พิธา IMG_7876.jpeg