ไม่พบผลการค้นหา
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ วอนรัฐดูแลอุตฯ ยานยนต์ใกล้ชิด หลังเงินบาทแข็งค่า กำลังซื้อในประเทศยังไม่ฟื้น หวั่นผู้ประกอบการย้ายหนีตามหลัง 'เซฟโรเลต'

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงกรณีที่นายแอนดี้ ดันสแตน ประธานกรรมการตลาดเชิงกลยุทธ์ พันธมิตรและผู้แทนจำหน่าย จีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล โอเปอเรชั่นส์ ประกาศถอนเชฟโรเลตออกจากตลาดรถยนต์ในประเทศไทย หลังจากที่มีการขายศูนย์การผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์ของจีเอ็ม ประเทศไทย ใน จ.ระยองให้แก่ เกรท วอล มอเตอร์ส ว่าเป็นแผนทางธุรกิจของจีเอ็มอยู่แล้ว ซึ่งในปีที่ผ่านมา จีเอ็ม ก็ได้มีการยกเลิกผลิตรถยนต์ไปแล้วในบางรุ่น โดยมองว่าจากการถอนเฟซโรเรตออกจากตลาดในไทยจะไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์มากนัก

อย่างไรก็ตาม นายสุรพงษ์ ระบุว่า จากกรณีของจีเอ็มก็ยังเป็นสิ่งที่น่ากังวลต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ เนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการหลายรายกำลังประสบปัญหากับเงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลต่อความสามารถในการส่งออก แม้จะคิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 54 ของรถยนต์ที่มาจากฐานการผลิตในประเทศ แต่ก็ทำให้ผู้ประกอบการเจ็บหนัก ขณะที่การผลิตเพื่อขายในประเทศสัดส่วนร้อยละ 46 ก็ประสบปัญหากำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้นตัว ดังนั้นขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาและดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากกังวลว่าอาจจะะมีผู้ผลิตอีกหลายรายตัดสินใจถอนการลงทุนในประเทศไทย เนื่องจากขณะนี้อุตสาหกรรมรถยนต์มีฐานการผลิตในหลายประเทศ เมื่อธุรกิจอยู่ในสภาวะที่ไม่ดี ผู้ประกอบการพร้อมที่จะย้ายฐานการผลิตไปยังที่อื่นๆ ในต่างประเทศได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :