ไม่พบผลการค้นหา
ข้อตกลงการค้าจีน-สหรัฐฯ ระยะแรกยังอยู่ดี แม้ยอดนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ ของจีนยังอยู่ต่ำกว่าเป้าที่วางไว้มาก

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของตนเอง @realDonaldTrump ชี้แจงสถานการณ์ข้อตกลงทางการค้ากับจีน หลังมีข่าวออกมาว่าจากฝั่ง ปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาทางการค้าของรัฐบาลว่าข้อตกลงจบไปแล้ว

ทวิตเตอร์ของทรัมป์กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ข้อตกลงทางการค้ากับจีนยังครบถ้วนสมบูรณ์ดี หวังว่าพวกเขาจะเดินหน้าทำตามความตกลงต่อไป!"

เมื่อช่วงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ ปีเตอร์ นาวาร์โร ไปออกรายการกับช่องฟ็อกซ์นิวส์ ก่อนที่ผู้ดำเนินรายการอย่าง มาร์ธา แมคคัลลัม จะถามออกมาว่า "แต่เมื่อมามองทุกอย่างที่เกิดขึ้นตอนนี้ และทุกประเด็นที่คุณพูกมา สรุปมันจบหรือยัง" ซึ่งปีเตอร์ก็ตอบกลับไปว่า "ใช่ มันจบแล้ว"

เมื่อคำตอบดังกล่าวออกไปสู่สาธารณชนดัชนีหุ้นในอนาคตของสหรัฐฯ ตกลงแทบจะทันที ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ตกลงร้อยละ 1.6 ขณะที่สกุลเงินหยวนซื้อขายกันนอกจีนแผ่นดินใหญ่อ่อนค่าลงร้อยละ 0.4  

หลังกระแสดังกล่าวถูกรายงานมากมายบนสื่อต่างๆ เจ้าหน้าที่จากฝั่งจีนออกมายืนยันว่าทั้งสองฝ่ายยังคงยึดมั่นอยู่บนข้อตกลงระยะแรกที่ลงยามไปแล้ว ซึ่งครอบคลุมการเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ มูลค่ารวม 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.1 ล้านล้านบาท ภายในระยะเวลาสองปี และแม้ว่าวิกฤตโรคระบาดจะทำให้หลายฝ่ายสงสัยว่า จีนจะทำตามข้อตกลงได้หรือไม่แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ก็มีท่าทีผ่อนปรบกับสถานการณ์ดังกล่าว 

ขณะที่ปีเตอร์ ก็ออกมาให้สัมภาษณ์อธิบายคำตอบของตัวเองเพิ่มเติมว่า "มันไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับสัญญาระยะแรกที่ลงนามไปแล้ว ซึ่งยังคงอยู่ดี ... ผมแค่พูดถึงความเชื่อมั่นที่เรามีต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ลดลงหลังจากที่พวกเราโกหกถึงที่มาของเชื้อไวรัสและทำให้เกิดโรคระบาดทั้งโลก"

อ้างอิง; WSJ, CNBC, Bloomberg