ไม่พบผลการค้นหา
อินโดนีเซียพบแพทย์เสียชีวิตจากโควิด ในช่วงครึ่งเดือนกรกฏาคมถึงกว่าร้อยราย ส่วนใหญ่ฉีดซิโนแวคครบโดสแล้ว ท่ามกลางเชื้อเดลตาโหมกระหน่ำระบาดรุนแรงทั่วประเทศ

สมาคมแพทย์อินโดนีเซีย (IDI) เปิดเผยข้อมูลว่า นับตั้งแต่ช่วงระหว่างวันที่ 1 - 17 ก.ค. มีบุคลากรแพทย์ที่เสียชีวิตเนื่องจากการติดเชื้อโควิดแล้ว 114 ราย นับเป็นตัวเลขเพียงครึ่งเดือนที่สูงที่สุดตั้งแต่มีมา โดยยอดนี้คิดเป็นเกือบ 20% ของบรรดาแพทย์อินโดนีเซียทั้งหมดที่เสียชีวิตจากโควิดแล้ว 545 ราย นับตั้งแต่ประเทศประเทศพบการระบาด 

 นพ. มาเฮซา ปารานาดิปา เจ้าหน้าที่แพทย์อาวุโสของสมาคมแพทย์อินโดนีเซีย สมาคมการแพทย์อินโดนีเซียกังวลอย่างมากต่อการเสียชีวิตของบุคลากรแพทย์ที่จะทำให้ไม่อาจรับมือกับการระบาดได้ ทั้งมีความกังวลว่าระบบสาธารณสุขของประเทศจะพังทลาย

อินโดนีเซียเป็นชาติแรกๆในอาเซียนที่มีการแจกวัคซีนป้องกันโควิดแก่บุคลากรทางการแพทย์ไปพร้อมๆ กับการแจกจ่ายวัคซีนแก่ประชาชนเป็นวงกว้างด้วยวัคซีน "ซิโนแวค" แต่ทว่าแม้วัคซีนจะเข้าถึงบุคลากรการแพทย์ในส่วนใหญ่แต่ด้วยตัวแปรของเชื้อสายพันธุ์เดลตา ที่ระบาดเป็นวงกว้างส่งผลให้ค่าเฉลี่ยการเสียชีวิตช่วง 7 วันที่ผ่านมา อินโดนีเซียคือชาติที่มีอัตราผู้เสียชีวิตมากที่สุดในอันดับสองของโลกรองจากบราซิล

ด้วยเหตุดังกล่าวหน่วยงานสาธารณสุขอินโดนีเซียจำเป็นต้องเตรียมแผนวัคซีนบูสเตอร์เข็มสามแก่บุคลากรของตนด้วยการใช้ โมเดอร์นา มาเป็นวัคซีนกระตุ้นสำหรับบุคลากรด้านการแพทย์

อินโดนีเซียรายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน 44,721 ราย เมื่อ18ก.ค. และเสียชีวิต 1,093 ราย เพียงวันเดียว ตอกย้ำคำกล่าวของผู้เชี่ยวชาญที่มองว่าอินโดนีเซียกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดใหญ่ของเอเชียแทนที่อินเดียเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางมาตรการกำหนดความเคลื่อนไหวอย่างเข้มงวดที่รัฐบาลประกาศเมื่อ 3 ก.ค. ที่่ผ่านมาซึ่งคาดว่าจะต่ออายุมาตรการนี้ออกไป

ที่มา: Reuters , VOA