ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างประเทศเกาะติด ตร.ใช้รถฉีดน้ำสลายม็อบคณะราษฎร 2563 แยกปทุมวัน พร้อมติดแฮชแท็กเกิดอะไรขึ้นในไทย #WhatIsHappeningInThailand ชี้ เหตุการณ์โกลาหล แต่ผู้ชุมนุมฮึดสู้ ส่วนผู้รายงานพิเศษ UN กังวลรัฐจับกุมแกนนำ กระทบสิทธิเสรีภาพประชาชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงสลายการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.50 น. วันที่ 16 ต.ค.2563 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเคลื่อนกำลังจากบริเวณแยกเฉลิมเผ่า มาเผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันที่แยกปทุมวัน และมีความพยายามเจรจาให้ผู้ชุมนุมสลายการชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมปักหลักตอบโต้ด้วยการร้องเพลงชาติ เพื่อยืนยันจะชุมนุมต่อ จากนั้นตำรวจได้นับถอยหลัง 3 2 1 ก่อนจะบอก 'หมดเวลา' และเริ่มฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม

แมททิว ทอสทวิน บรรณาธิการข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์สประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ทวีตภาพข่าวขณะตำรวจฉีดน้ำเข้าใส่ผู้ชุมนุม โดยระบุว่า เหตุการณ์ค่อนข้างโกลาหลหลังตำรวจยกระดับปฏิบัติการฉีดแรงดันน้ำใส่ผู้ชุมนุมหลายพันคน แต่ผู้ชุมนุมก็ไม่ถอยและพยายามผลักดันแนวตำรวจให้ถอยหลังกลับไปด้วย 'ร่ม'

นอกจากนี้ บก.ข่าวของรอยเตอร์สยังติดแฮชแท็ก #16ตุลาไปราชประสงค์ #พรกฉุกเฉิน #16ตุลาไปแยกปทุมวัน #WhatsHappeningInThailand #MilkTeaAlliance เพื่อสื่อสารว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย ทำให้แฮชแท็กบางส่วนติดอันดับกระแสยอดนิยมของผู้ใช้ทวิตเตอร์ในประเทศไทยช่วงค่ำ 16 ต.ค.

การเผชิญหน้าระหว่างตำรวจที่ขับเคลื่อนรถฉีดน้ำแรงดันสูงกับผู้ชุมนุมที่ยืนยันจะชุมนุมต่อ ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเกือบตลอดเวลาหนึ่งชั่วโมง โดยตำรวจมีการถอยไปตั้งหลักและมุ่งหน้ากลับไปยังผู้ชุมนุมรอบใหม่ ขณะที่ผู้ชุมนุมก็พยายามใช้ร่มขนาดต่างๆ ป้องกันพื้นที่ชุมนุม ไม่ให้ตำรวจเข้าไปยังบริเวณที่มีการตั้งเวทีปราศรัยที่แยกปทุมวัน

ทวิตเตอร์ของ 'ฟลอเรียน วิทัลสกี' ผู้สื่อข่าวและผู้กำกับสารคดีชาวต่างชาติ ทวีตคลิปรถฉีดน้ำแรงดันสูงและตำรวจที่ได้รับคำสั่งให้สลายการชุมนุมระดมฉีดน้ำเข้าใส่ผู้ชุมนุม ขณะที่สำนักข่าว Thai Enquirer ทวีตภาพผู้ชุมนุมที่นำร่มขนาดใหญ่ของร้านค้ามาใช้ป้องกันแนวชุมนุม

จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.01 น. อมรินทร์ทีวี รายงานว่า มีประกาศจากแกนนำให้ยุติการชุมนุม พร้อมบอกให้ผู้ชุมนุมแยกย้ายกลับบ้าน โดยจะกลับมารวมตัวกันใหม่ในวันที่ 17 ต.ค.2563 แต่ยังไม่ได้นัดหมายเวลาและสถานที่ที่ชัดเจน

ขณะที่ คลีเมนต์ วูล ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติด้านเสรีภาพในการชุมนุม ทวีตข้อความเกี่ยวกับไทยโดยตรง ระบุว่า เป็นกังวลที่ได้ทราบข้อมูลการสลายการชุมนุมในประเทศไทย ซึ่งมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในกรุงเทพมหานคร กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมสาธารณะ พร้อมเรียกร้องว่า รัฐบาลไทยต้องอนุญาตให้ผู้ชุมนุมใช้สิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน และต้องหาทางเจรจา ไม่ใช่ใช้วิธีการกดขี่

ตำรวจใช้ปืนแรงดันน้ำสลายม็อบ 16 ตุลาฯ สยาม แยกปทุมวัน หอศิลป์ คณะราษฎร 2563ตำรวจ ฉีดน้ำแรงดันสูง สยาม ปทุมวัน คณะราษฎร ม็อบ 999.jpg