ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรพิทักษ์สัตว์โลก วอนตั้ง กมธ.วิสามัญดูแลสวัสดิภาพสัตว์ป่า หาแนวทางยุติการเเสดงช้างและเสือ เสนอ ร่าง พ.ร.บ.ช้างไทย ปิดทางลักลอบค้าสัตว์ป่าและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ทารุณสัตว์

มูลนิธิองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก หรือ World Animal Protection สำนักงานประเทศไทย นำโดยนางสาวโรจนา สังข์ทอง ผู้อำนวยการองค์กรฯ ยื่นหนังสือต่อนางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษพรรคเพื่อไทยในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ หรือ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอให้พิจารณานโยบายหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการนำสัตว์ป่ามาใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพสัตว์ป่่า 

นางสาวโรจนา ระบุว่า ประเทศไทยใช้สัตว์ป่าในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยสัตว์ป่ามีความทุกทรมานในการดำรงชีวิตจำนวนมาก รวมถึงการนำเข้าสัตว์ป่าจากต่างถิ่น, การลักลอบขยายพันธุ์และค้าขายสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย จึงทำให้ประเทศไทยถูกเพ่งเล็งกลายเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางลักลอบค้าขายสัตว์ป่าข้ามชาติ พร้อมกันนี้มีข้อเสนอคือ

1. ให้กมธ. พิจารณาจัดตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะกมธ. วิสามัญเพื่อพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงสวัสดิภาพสัตว์

2.หาแนวทางเพื่อยกเลิกการแสดงของช้างและเสือ, แนวทางยุติการผสมพันธุ์เสือในกรงเลี้ยง และควบคุมการนำเข้ารวมถึงลักลอบค้าขายสัตว์ต่างถิ่น

3. หาแนวทางหรือเสนอให้จัดตั้งคณะอนุกรรมาธิการเพื่อยกร่าง พ.ร.บ.ช้างไทยเพื่อครอบคลุมทุกมิติใช้แทน พ.ร.บ.สัตว์พาหนะ 2482

4. เสนอให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขในการอนุญาตให้ส่งช้างออกไปนอกราชอาณาจักร ปี 2562

5. ทบทวนเพื่อปรับปรุงหรือแก้ไขพรบป้องกันทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ 2557

6. หาแนวทางในระดับภูมิภาคและความร่วมมือกับประเทศต่างๆเพื่อแก้ไขปัญหาลักลอบค้าขายสัตว์ป่า