ไม่พบผลการค้นหา
พรรคอนาคตใหม่ ติวเข้ม ส.ส. เตรียมความพร้อมซักฝ่ายรัฐบาลวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ด้าน 'ปิยบุตร' ย้ำขออภิปรายอย่างสร้างสรรค์ครบทุกมิติ เน้นรายละเอียดนโยบายมากกว่าตัวบุคคล เผยยังไม่เสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า การแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันที่ 25-26 ก.ค.นี้ ทางพรรคได้เวลาในการอภิปราย 266 นาที แต่พรรคฝ่ายค้านจะแบ่งเวลาให้กับพรรคเล็กได้มีโอกาสอภิปรายร่วมด้วย ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่จะเหลือเวลาอภิปราย 260 นาที โดยเบื้องต้นได้เตรียม ส.ส. ไว้อภิปราย 18 คน โดยเริ่มจากตนเองซึ่งจะพูดต่อจากผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพรรคเพื่อไทย โดยจะเน้นไปประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน

หลังจากนั้น น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ ต่อด้วยนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะพูดถึงโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้แตะประเด็นการขยายสัมปทานทางด่วนไว้บ้างแล้ว ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะรับผิดชอบในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการเกษตร ส่วน พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะอภิปรายในประเด็นความมั่นคง กองทัพ และปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ขณะที่น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะอภิปรายในประเด็นแรงงาน รวมถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นอกจากนี้ยังมีประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน และเศรษฐกิจดิจิตอล โดยขณะนี้ได้มีการเตรียม ส.ส.ไว้แล้ว ซึ่งวันนี้ได้มีการประชุม ส.ส. เพื่อเตรียมความพร้อมที่พรรค

นายปิยบุตร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่จะอภิปรายนโยบายของรัฐบาลครบทุกมิติอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งในส่วนของคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี จะมีการพูดถึงร่วมด้วย แต่เวลาทั้งหมดจะเน้นไปที่เนื้อหาของนโยบายเป็นสำคัญมากกว่าตัวบุคคล เพราะมีการเขียนนโยบายไว้ดี แต่ก็กว้างมาก จึงไม่เชื่อมั่นในแนวทางปฎิบัติ

นายปิยบุตร ยังระบุว่า แม้ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน โดยเฉพาะการยกเลิก ส.ว. ออกจากบทเฉพาะกาล 5 ปีแรก และมาตรการสุดท้ายที่เป็นอำนาจ คสช. แต่ในการแถลงนโยบายของรัฐบาลวันที่ 25-26 ก.ค.นี้จะยังไม่มีการยื่นญัตติดังกล่าว เนื่องจากมีวาระเพียงการแถลงนโยบายเท่านั้น แต่ระหว่างนี้พรรคอนาคตใหม่จะยังคงเดินหน้ารวมเสียงในการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง