ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำสองชาติอาเซียน เวียดนาม-อินโดนีเซีย เจรจายกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและสาธารณสุขแบบ 'ทวิภาคี' ก่อนเริ่มประชุมผู้นำ 'อาเซียน'​ ย้ำต้องการหาทางออกวิกฤตความรุนแรงในเมียนมา

โจโก วิโดโด หรือ โจโกวี ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ประชุมร่วมกับ ฟาม มินห์ ชินห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ที่เดินทางมาถึงกรุงจาร์กาตา ประเทศอินโดนีเซียในวันที่ 23 เม.ย. เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัยพิเศษอาเซียนเพื่อหาทางออกกรณีวิกฤตความรุนแรงที่เกิดจากการัฐประหารในเมียนมา โดยผู้นำของทั้งอินโดนีเซียและเวียดนามได้ร่วมหารือกันแบบทวิภาคี เพื่อยกระดับการร่วมมือกันในด้านต่างๆ 

ระหว่างการพบปะกันของสองผู้นำชาติอาเซียน โจโกวี ได้กล่าวแสดงความยินดีกับการขึ้นดำรงตำแหน่งของ ฟาม มินห์ ชินห์ เมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา หลังสมัชชาแห่งชาติเวียดนาม มีมติด้วยคะแนนสนับสนุน 96.25% ให้ ฟาม มินห์ ชินห์ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศในวันที่ 5 เม.ย. 2564 พร้อมได้กล่าวชื่นชมความสามารถของรัฐบาลเวียดนามที่สามารถจัดการปัญหาการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม โดยเวียดนามมีผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 2,830 คน และมีจำนวนผู้เสียชีวิตแค่ 35 รายเท่านั้น

เรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียกล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า โจโกวี และฟาม มินห์ ชินห์ ได้ร่วมเจรจาความร่วมมือด้านสาธารณสุขเพื่อหาทางออกจากวิกฤตการระบาดของโควิด-19 นอกจากนั้นก็ยังมีการยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจของสองประเทศ โดยมีการเน้นไปที่การยกระดับขีดความสามารถของ 'เขตเศรษฐกิจพิเศษ' และปิดท้ายด้วยการพูดคุยประเด็นทางออกของเมียนมา


"ท่านประธานาธิบดีได้ผลักดันแผนให้ทั้งสองชาติสามารถเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียมกัน และความสามาถในการกลับสู่ภาวะปกติด้านสาธารณะสุขของภูมิภาคให้ได้ในระยะยาว" เรตโนกล่าว


ในกรณีของความกังวลทางเศรษฐกิจ วิโดโด ได้โน้มน้าวให้ผู้นำของเวียดนามนั้นลดกำแพงทางการค้าและการลงทุนลง เพื่อเอื้อให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยชี้ให้เห็นด้วยว่ามูลค่าทางการค้าระหว่าอินโดนีเซียและเวียดนามนั้นเพิ่มสูงขึ้นเกือบสองเท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา 

ผู้นำทั้งสองให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาใหญ่ของภูมิภาคอย่าง 'วิกฤตเมียนมา' อย่างมาก และเชื่อว่าการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนนัดพิเศษจะนำไปสู่ทางออกและข้อตกลงให้กับเมียนมาได้ โดยจะมีผู้นำและผู้แทนจากบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว ฟิลิปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย เข้าร่วมในวันที่ 24 เม.ย.

โจ้ ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ
พิธีกร - ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
39Article
1Video
3Blog