ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ สั่งปิดรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันนี้ ส่วนนักท่องเที่ยวและคนไทยที่ลงทะเบียนไว้เดิม ยังสามารถเดินทางเข้ามาได้ตามปกติ ยังเหลือนักท่องเที่ยวค้างในระบบ 90,000 คน ย้ำประเมินสถานการณ์อีกครั้ง 4 ม.ค.65 ด้าน ‘อนุทิน’ เผยนายกฯ เร่งกำชับฉีดวัคซีนเข็ม3 กระตุ้น

วันที่ 21 ธ.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และศบค. ถึงมาตรการรับมือโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปประเทศไทยจะไม่รับนักท่องเที่ยวรายใหม่แล้ว ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาผ่านระบบแซนด์บ็อกซ์และ Test and Go ประมาณ 110,000 คน รวมอนุมัติให้เดินทางเข้าประเทศ 200,000 คน เหลือค้างในระบบที่จะเดินทางเข้ามาอีก 90,000 คน

ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีมาตรการอะไรเพิ่มเติม แต่ให้ไปติดตามคนเหล่านี้ที่จะเข้ามาช่องทางต่างๆ แต่เราจะไม่มีการอนุมัติและอนุญาตให้เข้ามาอีก 

ส่วนคนไทยที่เข้ามาหลังจากวันนี้ ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งในวันที่ 4 ม.ค. 2565

ขณะเดียวกันการประชุมวันนี้ ยังมีการสอบถามถึงความพร้อมรับมือ หากมีการติดเชื้อกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา สามารถจะรองรับได้หรือไม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งว่ารับได้ และที่สำคัญความรุนแรงของสายพันธุ์โอไมครอน ยังควบคุมได้อยู่ ติดเชื้อเร็วแต่รักษาได้ง่าย ไม่มีผลกระทบรุนแรงต่อการเสียชีวิตมากนัก ซึ่งต้องเดินหน้าไปให้ได้ทั้งด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจ 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลกำลังพยายามแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้ได้ก่อน ดังนั้นขอสื่ออย่าเพิ่มมาถาม ในกรณีเมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว และจะตรวจหาเชื้อไม่เจอในช่วงที่เดินทางเข้ามา เพราะที่ผ่านรัฐบาลมาไม่ทราบมาก่อนว่าสายพันธุ์โอไมครอนจะเข้ามาตอนนี้ แต่ทั้งหมดเราก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในประเทศ โดยจะต้องแก้ไขไปตามลำดับ ส่วนมาตรการปีใหม่ ยังคงเป็นมาตรการเดิม วันนี้ไม่มีอะไรเปลื่ยนแปลง 

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าววิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะลาออก นายกรัฐมนตรี ไม่เข้าใจในคำถาม จึงได้สอบถาม ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนจะหักมาตอบว่า กระแสลมฟ้าหรือเปล่า พร้อมย้อนกลับว่าเจ้าตัวไม่ออก 

‘อนุทิน’ แจง 2 แสนคนใช้ระบบ Test and go ตรวจเชื้อ 2 รอบและแซนด์บ็อกซ์

ด้าน อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. ว่า ในขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนผ่าน Thailand pass ประมาณ 2 แสนคน ซึ่งอนุมัติไปแล้วกว่า 1.1 แสนคน รออนุมัติอีก 9 หมื่นคน โดยที่ประชุมศบค.มีข้อสรุปว่า ในส่วนของ 9 หมื่นคนแม้ยังไม่ได้เข้ามาแต่เมื่อลงทะเบียนแล้ว ซึ่งอาจจองโรงแรม ลางาน หรือวางแผนที่จะกลับมาประเทศไทยทางกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องเตรียมรองรับ ซึ่งทั้ง 2 แสนรายชื่อก็เข้าสู่กระบวนการตามปกติ คือ ระบบ Test and go โดยทำการตรวจเชื้อด้วยระบบ RT-PCR 2 ครั้ง ได้แก่วันที่ 1 และวันที่ 7 รวมทั้งการเข้าสู่ระบบ Sandbox 

อนุทิน ระบุว่า จากนี้เราจะงดรับนักท่องเที่ยวชั่วคราว ซึ่งจะประเมิณสถานการณ์อีกครั้งหลังปีใหม่ในวันที่ 4 มกราคม 2565 โดยรัฐบาลตอบสนองต่อสถานการณ์อย่างรวดเร็ว เพราะขณะนี้อยู่ในช่วงไฮน์ซีซั่น หากสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ก็พร้อมเปลี่ยนมาตรการ ส่วนมาตรการล็อคดาวน์นั้นเป็นสิ่งสุดท้าย 

โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้เร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด พร้อมกำชับเรื่องความปลอดภัยแต่ละจังหวัด โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้พิจารณามาตรการในแต่ละพื้นที่