ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น พระราชทานพรปีใหม่ร่วมกันเป็นครั้งแรก ตรัสให้กำลังใจประชาชนผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19

1 ม.ค.2564 สำนักพระราชวังอิมพีเรียล เผยแพร่คลิปวิดีโอที่ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ทรงพระราชทานพรปีใหม่แก่ประชาชนชาวญี่ปุ่นเนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งปีแตกต่างจากธรรมเนียมในทุกๆ ปี ที่สมเด็จพระจักรพรรดิ และพระบรมวงศานุวงศ์จะเสด็จออกสีหบัญชรเพื่อปรากฏพระองค์ต่อสาธารณชน

ในคลิปวิดิโอความยาวราว 6 นาที ทั้งสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี ทรงเริ่มต้นด้วยการกล่าวทักทายว่า "ขอสวัสดีปีใหม่แก่ทุกๆท่าน" โดยสมเด็จพระจักรพรรดิทรงมีพระราชดำรัสในตอนหนึ่ง ยกย่องความเสียสละ และความทุ่มเทของบุคลากรการแพทย์รวมถึงเจ้าหน้าที่แนวหน้าทุกภาคส่วนที่ร่วมภารกิจต่อสู้กับวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ทั้งยังทรงแสดงความเห็นอกเห็นใจ และเป็นกำลังใจแก่ประชาชนทุกคน ที่ต้องสูญเสียบุคคลที่รักจากไวรัส สูญเสียหน้าที่การงาน และต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวในช่วงเวลายากลำบากนี้

"ข้าพเจ้าหวังว่าปีนี้จะเป็นปีที่สามารถเดินไปได้ด้วยความหวัง"

สมเด็จพระจักรพรรดิ ยังกล่าวในตอนหนึ่งว่า มนุษยชาติเคยเอาชนะโรคร้ายและภัยธรรมชาติในอดีตด้วยความสามัคคีและความอดทน และหวังว่าผู้คนยุคนี้จะสนับสนุนซึ่งกันและกัน และก้าวข้ามเวลาที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ราชวงศ์ญี่ปุ่น ที่ทั้งสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี ปรากฏพระองค์ผ่านวิดีโอต่อสาธารณชนร่วมกัน

สำหรับญี่ปุ่น มีผู้ป่วยสะสมจากประมาณ 230,000 คน รักษาหายแล้ว 1.91 แสนราย เสียชีวิตสะสม 3,292 ราย พื้นที่กรุงโตเกียวมีสถิติผู้ติดเชื้อสูงสุด