ไม่พบผลการค้นหา
ฉินกัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน ได้กล่าวต่อที่ประชุมในนครเซี่ยงไฮ้ว่า ดินแดนทั้งสองฟากฝั่งของช่องแคบไต้หวันนั้นเป็นของจีน และรัฐบาลจีนต้องรักษาเอาไว้ซึ่งการอ้างสิทธิ์อธิปไตยเหนือเกาะไต้หวัน

ฉินกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันศุกร์ (21 เม.ย.) ที่การประชุมหลานทิงในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งฉินได้อภิปรายหัวข้อต่างๆ ตั้งแต่ประเด็นสงครามยูเครนไปจนถึงเกาะไต้หวันที่ปกครองตนเอง หลังจากในช่วงเดือนนี้ จีนได้จัดการซ้อมรบเกมสงครามเป็นเวลา 3 วัน สืบเนื่องจากการที่ ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ได้เข้าพบกับ เควิน แม็คคาร์ที ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย

“เมื่อเร็วๆ นี้ มีวาทศิลป์ที่ไร้สาระ ที่กล่าวหาจีนว่าได้ทำการเปลี่ยนแปลงสถานะเดิมที่เป็นอยู่ ทำลายสันติภาพและเสถียรภาพทั่วช่องแคบไต้หวัน” ฉินกล่าวในการแถลง “ตรรกะนั้นไร้สาระ และบทสรุปก็อันตราย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนยังกล่าวเสริมอีกว่า “คนที่มีใจยุติธรรมสามารถเห็นได้ว่า ใครมีส่วนร่วมในการกลั่นแกล้งของพวกเจ้าโลก และใครมีการปฏิบัติที่มีจิตใจอันสูงส่ง”

รัฐบาลจีนกล่าวหาว่า ไช่ ซึ่งได้รับเลือกตั้งครั้งแรกในปี 2559 และกลับมาเป็นประธานาธิบดีไต้หวันอย่างถล่มทลายในอีก 4 ปีต่อมา ว่าเป็น “ผู้แบ่งแยกดินแดน” และพยายามโดดเดี่ยวดินแดนออกจากเวทีระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวว่า อำนาจการปกครองตัวเองขึ้นอยู่กับประชาชนชาวไต้หวัน ที่จะตัดสินใจเลือกอนาคตของพวกเขาเอง ในทางตรงกันข้าม จีนยังเน้นย้ำความคิดเดิมในสมุดปกขาวเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้วว่า พวกเขาเตรียมพร้อมที่จะใช้กำลังเข้าควบคุมเกาะไต้หวัน

“ไม่ใช่จีนแผ่นดินใหญ่ แต่เป็นกองกำลังแบ่งแยกดินแดนเพื่อเอกราชของไต้หวัน และอีกไม่กี่ประเทศที่พยายามทำลายสถานะที่เป็นอยู่” ฉินกล่าวย้ำในการประชุมก่อนเตือนว่า “พวกที่เล่นกับไฟในไต้หวันจะถูกเผาในที่สุด”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/4/21/both-sides-of-taiwan-strait-belong-to-china-foreign-minister?fbclid=IwAR1bwq2CNwTShkGhhgAORXqNWG0H1zMi6pVOr72I8s-kOHzFRvTG85xIxqw