ไม่พบผลการค้นหา
'ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์' แนะเลื่อนเลือกตั้งออกไปก่อน รอเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อความสงบเรียบร้อย ฟาก 'ม.จ.จุลเจิม ยุคล' โพสต์เฟซบุ๊กแนะ กกต. ประกาศวันเลือกตั้งเป็น 19 พ.ค.

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิตและอดีตประธานรัฐสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Arthit Ourairat เผยแพร่เป็นสาธารณะ เปิดเผยว่า ขอให้มีการยุติการเลือกในครั้งนี้ก่อน เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย หลังจากสำนักพระราชวังเพิ่งประกาศพระบรมราชโองการกำหนดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 4-5 และ 6 พฤษภาคม 2562 รวมถึงยังอ้างด้วยว่า กติการเลือกตั้งไม่เป็นธรรมตามระบอบประชาธิปไตยเหมาะสมกับประเทศไทยดีพอ

เนื้อหาทั้งหมดระบุว่า 

เมื่อได้มีประกาศพระบรมราชโองการกำหนดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอันเป็นศิริมงคลยิ่งในวันที่ ๔-๕ และ ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๒

ถือเป็นของขวัญปีใหม่อันเป็นมงคลยิ่งแก่พสกนิกรชาวไทยทั้งปวง ที่ต่างปลื้มปิติยินดีกันเป็นอย่างยิ่ง

ประเทศไทยจะได้เริ่มศักราชแห่งสุวรรณภูมิแดนศรีวิไล

ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายขอถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน สถิตย์เป็นมิ่งขวัญของปวงพสกนิกรชาวไทยตลอดไป

ดังนั้น ในช่วงก่อนพระราชพิธีอันเป็นมงคลยิ่งใหญ่ของชาติและประชาชนนี้ จึงมิควรที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งทางการเมืองขึ้น เพราะจะเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง แตกแยก และไม่สามัคคีปรองดองกัน อีกทั้งกฎเกณฑ์กติกาในการเลือกตั้งก็ยังไม่เป็นธรรมประชาธิปไตยเหมาะสมกับประเทศไทยดีพอ พวกเราชาวไทยน่าจะได้มาร่วมใจเฉลิมฉลองยินดีปรีดาปราโมทย์กับพระราชพิธีอันยิ่งใหญ่นี้ก่อน แล้วจึงมาร่วมกันสร้างแนวทางกฎเกณฑ์กติกาใหม่นำประเทศชาติไปสู่สังคมธรรมาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ให้สงบสันติสุขเจริญรุ่งเรือง สมกับเป็นสุวรรณภูมิแดนศรีวิไลสืบไป

ขณะที่ ม.จ. จุลเจิม ยุคล หรือ ท่านใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Chulcherm Yugala เสนอให้ กกต. เลื่อนเลือกตั้งออกไปเป็นวันที่ 19 พฤษภาคม 2562 โดยระบุว่า 

รัฐบาลไหน? เก่าหรือใหม่? ควรจะเป็นผู้ดูแลรับสนองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งสำคัญยิ่งนี้?

เมื่อมีประกาศสำนักพระราชวัง เรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก อย่างเป็นทางการไปแล้ว

ตั้งแต่วินาทีแรกที่ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ รัฐบาล คสช (รัฐบาล ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) เป็นผู้มีอำนาจหน้าที่รับสนองงาน พระราชพิธี อันเป็นมหามงคล ของ พระราชอาณาจักร และประชาชนชาวไทยนี้ จนกว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะแล้วเสร็จ!? เพราะฉะนั้น........

“กกต.สมควรเลื่อนเลือกตั้งออกไปเป็นวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๒ หลังจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เสร็จสิ้น ซึ่งจะเป็นการเหมาะสมที่สุด”

(ความเห็นส่วนตัว ในการเสนอแนะโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยครับ)

ไหนๆ ก็ทนรอกันมาได้ หากจะลงแดงตายกัน ก็ให้มันรู้กันไป

สภาประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติยื่น กกต.ห้ามประกาศเลือกตั้งก่อนพระราชพิธีฯ

สภาประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติ พรรคการนำใหม่ประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติ พร้อมเครือข่าย นำโดยนายภิเศก อาจทวีกุล เลขาธิการพรรคการนำใหม่ประชาชนปฏิวัติสันติ และพระสมาน ศรีงาม ประธานขบวนการศาสนาเพื่อมนุษยชาติและสร้างสันติภาพโลกถาวร ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เรื่อง กกต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้งไม่ได้โดยเด็ดขาดก่อนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.2562 เนื่องจากไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะเปลี่ยนรัฐบาลในช่วงนี้ เพราะจะมีผลกระทบต่อการเตรียมการจัดงาน 

โดยทางเครือข่ายเห็นว่า ในระหว่างก่อนและหลังการเลือกตั้งจะมีการต่อสู้กันด้วยรูปแบบต่างๆ จะมีการฟ้องร้องดำเนินคดี เกิดม็อบวุ่นวายทั้งภายในและภายนอกประเทศ กกต.จะไม่สามารถรับรองส.ส.ได้อย่างถูกต้อง สะอาด บริสุทธิ์และยุติธรรม ต้องทำแบบลูบหน้าปะจมูก รับรองส.ส.แบบลวกๆไปก่อนเพื่อทำให้เกิดการประชุมสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีได้ นำไปสู่การตั้งรัฐบาลใหม่เพื่อรองรับการจัดงานให้ทันเวลา 

แต่รัฐบาลใหม่ที่ตั้งขึ้นมายังไม่มีความคล่องตัว และยังไม่มีเสถียรภาพ ยังไม่มีประสบการณ์เพียงพอ ด้วยข้อเท็จจริงเหล่านี้ กกต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้งก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกไม่ได้โดยเด็ดขาด เพราะ กกต.ไม่อาจรับประกันและไม่สามารถรับผิดชอบแก้ไขได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง