ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่า เกือบ 1 ปีหลังจากที่ประเทศไทยทำให้กัญชาถูกกฎหมาย ด้วยเหตุผลด้านการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ผู้ปลูกและผู้ขายกัญชาชาวไทยหลายคนกล่าวกับ Al Jazeera ว่า พวกเขากำลังถูกกดราคาโดยการนำเข้ากัญชาอย่างผิดกฎหมายจากสหรัฐฯ ซึ่งขายในราคาเพียงเศษเสี้ยวเดียวของราคากัญชาที่ปลูกเองในไทย

ประเทศไทยประกาศให้กัญชาพ้นจากรายชื่อสารเสพติดต้องห้ามในเดือน มิ.ย. 2565 ภายหลังจากการรณรงค์ที่นำโดย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยอ้างการตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลางระดับโลก สำหรับกัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ อย่างไรก็ดี ยังคงไม่มีการผ่านร่างพระราชบัญญัติกัญชาจากทางรัฐสภาไทย ทำให้กรอบการควบคุมการใช้กัญชาในประเทศยังคงตกอยู่ในก้นเหวลึก

ผู้ทำธุรกิจกัญชาในไทยกล่าวว่าเม็ดเงินจากต่างชาติเข้ามาเติมเต็มช่องว่าง โดยมีร้านขายกัญชาหลายแห่งทั่วประเทศที่ผลักดันกัญชาราคาถูก ซึ่งนำเข้ามายังประเทศไทยอย่างผิดกฎหมายจากสหรัฐฯ ทั้งนี้ รายงานระบุอ้างคำสัมภาษณ์ผู้ประกอบการในพื้นที่ว่า มีนายหน้าต่างชาติกำลังเข้าหาร้านขายกัญชาในท้องถิ่น เพื่อเร่ขายกัญชาราคาถูกที่ลักลอบนำเข้ามาโดยไม่ต้องเสียภาษี และขายแพงกว่าราคาเดิม 2-5 เท่า โดยกัญชาที่ปลูกในไทยมีราคาขายอยู่ที่ 300 บาทต่อกรัม ในขณะที่กัญชานำเข้ามีราคาเพียงแค่ 150-180 บาทต่อกรัม

จากรายงานของ Al Jazeera ยังระบุว่า นายหน้าที่ลักลอบการนำเข้ากัญชาจากสหรัฐฯ มายังประเทศไทย เลือกใช้วิธีแอบซุกกัญชาเอาไว้ในเฟอร์นิเจอร์ หรือตู้เก็บผักหรือผลไม้ เพื่อให้หน่วยงานศุลากากรไทยไม่สามารถตรวจพบเจอพวกมันได้เมื่อทำการสแกนสินค้า

Al Jazeera ระบุว่าภายใต้กฎหมายไทย การใช้กัญชาเพื่อสันทนาการยังคงถือว่าผิดกฎหมายในทางทฤษฎี อย่างไรก็ดี การบังคับใช้กฎดังกล่าวมีการปฏิบัติได้จริงเป็นหย่อมๆ และร้านค้าและแผงขายกัญชาสามารถถูกพบได้แทบทุกหัวมุมถนนในเมืองใหญ่ๆ ของประเทศไทย ในขณะที่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทยเพื่อเพลิดเพลินกับบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ต่อการใช้กัญชาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ผู้ประกอบการชาวไทยระบะกับ Al Jazeera ว่า เขารู้สึกกังวลว่าธุรกิจกัญชาไทยจะพลาดความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

พรรคภูมิใจไทย ซึ่งผลักดันการทำให้กัญชาถูกกฎหมาย กล่าวโทษเจ้าหน้าที่ที่ทุจริตสำหรับการนำเข้าที่ผิดกฎหมายอย่างท่วมท้น และการฉวยโอกาสทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์นี้ (14 พ.ค.) ในการให้ข่าวเชิงลบเกี่ยวกับการปฏิรูปกัญชา โดย ศุภชัย ใจสมุทร สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นตัวตั้งตัวตีในการรณรงค์ประเด็นกัญชาของไทยระบุกับ Al Jazeera ว่าในระยะยาวนั้น จะต้องมีการออกกฎหมายเพื่อรับมือกับการนำเข้ากัญชาที่ผิดกฎหมายมาในประเทศทย

หนึ่งในผู้ประกอบการกัญชาระบุกับ Al Jazeera ว่า เขาลงทุนมหาศาลในการสร้างดินและปุ๋ยของตัวเอง แต่ก็พบว่ากัญชาของเขามีราคาแพงเกินไปสำหรับตลาดที่เต็มไปด้วยกัญชานำเข้าราคาถูก ทั้งนี้ Al Jazeera ระบุว่า คำมั่นสัญญาของพรรคภูมิใจไทยนั้นตกต่ำลงอย่างที่คาดเดาได้ ด้วยการที่มีเม็ดเงินจำนวนมหาศาลจากสหรัฐฯ เนเธอร์แลนด์ และแคนาดา ที่ทำลายความหวังของอุตสาหกรรมกัญชาภายในประเทศที่เฟื่องฟู


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/economy/2023/5/8/thailands-cannabis-industry-says-us-growers-are-eating-their-lunch?fbclid=IwAR2W9G8825KKr3px2nc3a4x2yseabiaRH7EPYog04RAUYa9I2GFyPoIjLyM