ไม่พบผลการค้นหา
นักจุลชีววิทยาเผย ฮ่องกงกำลังตกอยู่ในระยะการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หลังจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อฯ ที่ไม่เคยเดินทางไปจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

ศาสตราจารย์หยุ่นกว๊อกหยง นักจุลชีววิทยาของฮ่องกงและที่ปรึกษารัฐบาลฮ่องกงในเรื่องไวรัสโคโรนาออกมาประกาศว่า 'ฮ่องกง' กำลังตกอยู่ในการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยอ้างการติดเชื้อไวรัสฯ ของชาวฮ่องกง 21 คนที่ไม่เคยมีประวัติการเดินทางไปจีนในช่วงนี้ แต่ทั้งหมดติดเชื้อไวรัสฯจากผู้ที่มีเชื้อไวรัสฯ ในฮ่องกงทั้งสิ้น

ศ.หยุ่นกว๊อกหยง กล่าวว่า ฮ่องกงกำลังเข้าสู่ช่วงเริ่มต้นของการระบาดภายใน และควรใช้ทุกมาตรการเพิ่มลดการแพร่ระบาดให้เกิดขึ้นน้อยที่สุดรวมไปถึงการปิดพรมแดนระหว่างฮ่องกงและจีนเพิ่มด้วย หากไม่มีการควบคุม ฮ่องกงอาจจะตกอยู่ในสถาการณ์เดียวกับจีน

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลฮ่องกงประกาศปิดด่านพรมแดนบางแห่งที่เชื่อมต่อกับจีนรวมไปถึงการเดินทางเข้าฮ่องกงโดยเรือโดยสารข้ามฟากก็งดให้บริการทั้งหมด และวานนี้ (5 ก.พ.) รัฐบาลได้ประกาศเพิ่มเติมถึงผู้ที่เดินทางมาจากจีนทุกคนจะต้องถูกกักตัวเพื่อตรวจสอบการติดเชื้อไวรัสฯ เป็นระยะเวลา 14 วันเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

ปัจจุบันฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้ว 24 ราย โดย 21 รายเป็นการติดเชื้อจากคนสู่คน และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

เมื่อ 6 ก.พ.ทางด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า ยังเร็วไปที่จะประกาศว่าสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในปัจจุบันถึงจุดสูงสุดของการระบาด แม้ว่ามีรายงานจากจีนระบุว่าในวันที่ 5 ก.พ.เป็นวันแรกที่ยอดจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสฯ รายใหม่ลดลงและในวันที่ 6 ก.พ. ยอดผู้ติดเชื้อฯรายใหม่ก็ยังคงลดลงอีกเช่นกัน

ดร.ไมค์ ราน ผู้เชี่ยวชาญระดับสูงของ WHO กล่าวว่า ตอนนี้ยังยากต่อการประเมินการระบาดของเชื้อไวรัส และการระบาดยังอยู่ในช่วงระยะกลางของการระบาดเท่านั้น

"ตอนนี้ยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และในเร็วๆ นี้เราอาจจะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น แต่อย่างน้อยที่สุดในตอนนี้สถานการณ์ยังอยู่ในระดับที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง" ดร.ไมค์กล่าว

ทาง WHO กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นการระบาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในมณฑลอื่นๆ นอกจากมณฑลหูเป่ย และในฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันก็ยังไม่เห็นการระบาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน

ปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 31,211 ราย และเสียชีวิต 637 ราย ขณะที่รักษาหายแล้ว 1,540 ราย ซึ่งส่วนใหญ่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์อยู่ในมณฑลหูเป่ย

ที่ีมา SCMP / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง