ไม่พบผลการค้นหา
“กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง” ยื่นแถลงการณ์ต่อศาลรัฐธรรมนูญคัดค้านยุบพรรคไทยรักษาชาติ อัดกกต.สองมาตรฐานรวบรัดคดี ต่างจากคดีโต๊ะจีนพลังประชารัฐที่ยังไม่มีความคืบหน้า

นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง นักเคลื่อนไหวกลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง พร้อมนายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง ยื่นแถลงการณ์คัดค้านการยุบพรรคไทยรักษาชาติต่อประธานศาลรัฐธรรมนูญ

โดยกลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง เห็นว่า มติที่ กกต.ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ย่อมก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองขึ้นมารอบใหม่ การพิจารณาของ กกต.เกิดขึ้นอย่างไม่เป็นธรรม สองมาตรฐาน เหตุเพราะพรรคการเมืองคู่แข่งอย่างพรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จัดโต๊ะจีนระดมทุนเข้าพรรคโดยผิดกฎหมาย

โดยมีผู้ยื่นให้กกต.ตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2560 ผ่านมา 55 วันกลับไม่มีความคืบหน้า เปรียบกับกรณีของพรรคไทยรักษาชาติ กกต ใช้เวลาพิจารณาเพียง 5 วัน การพิจารณาของ กกต.จึงกระทำอย่างรวบรัด ไม่รับฟังความเห็นและข้อเท็จจริงจากพรรคไทยรักษาชาติ

กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง ขอตั้งข้อสังเกตว่า การเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่เป็นความหวังในการเลือกอนาคตผู้ปกครองประเทศ และหาทางออกจากความขัดแย้งทางการเมืองที่ดำเนินการมาต่อเนื่อง 12 ปี หากพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของประชาชนต้องถูกยุบพรรค โดยมิได้หาเสียง จะถือได้ว่าเป็นการร่วมสมคบคิดกันโกงเลือกตั้งจากผู้คุมอำนาจหรือไม่

ภาคประชาชนยื่นศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน กกต.ปล่อยปละละเลยให้ ทษช.เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ

ภายหลังจากที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้ยื่นหนังสือให้กับศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้พิจารณาไม่รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค ทษช. ศาลรัฐธรรมนูญได้รับหนังสือดังกล่าวแล้ว โดยนำเสนอเข้าที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในช่วงบ่ายวันนี้โดยนายเรืองไกรมีความมั่นใจในการยื่นหนังสือคำร้องครั้งนี้

วันเดียวกันนี้นายมเหศวร พงษ์พันธ์นทีธร ผอ.องค์กรผู้ตรวจสอบผู้ใช้อำนาจรัฐภาคประชาชน ได้ยื่นร้องต่อตุลาการศาล รธน. ให้พิจารณาถอดถอน กกต.กรณีปล่อยปละละเลยให้มีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคไทยรักษาชาติ เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมาด้วย