ไม่พบผลการค้นหา
อัยการสูงสุด เผย ‘คดีกระทิงแดง’ ไม่คืบหน้า รอ สตช. แจ้งที่อยู่ ‘บอส’ ก่อนขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน อยู่ระหว่างติดตามตัว ยืนยันคงความผิด 2 ข้อหา แต่ใกล้หมดอายุความเร็วสุด 3 ก.ย. นี้ ชี้กระบวนการต้องแข่งกับเวลา แต่ไม่ใช่หน้าที่อัยการต้องตามตัวผู้ต้องหา

สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) จัดแถลงผลการดำเนินงานของสำนักงานอัยการสูงสุดในรอบปี 2564 และความพร้อมขับเคลื่อนภารกิจเชิงรุกในปี 2565 มุ่งเน้นให้บริการและเป็นที่พึ่งด้านกฎหมายของรัฐและประชาชน ที่อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ โดยในโอกาสนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้าของ ‘คดีกระทิงแดง’ ว่าการสั่งฟ้องและติดตามตัว วรยุทธ อยู่วิทยา หรือ ‘บอส’ อยู่ในขั้นตอนใดแล้ว

อิทธิพร แก้วทิพย์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา และโฆษก อสส. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานคดีกระทิงแดง เผยความคืบหน้าว่าสำนักงานอัยการยังคงมีคำสั่งฟ้องวรยุทธในความผิด 2 ฐาน ได้แก่ ขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย และเสพโคเคน อย่างไรก็ตาม ทางพนักงานสอบสวนยังไม่ได้ส่งตัวผู้ต้องหามาให้สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินคดี เพราะอยู่ระหว่างการติดตามตัวผู้ต้องหา ซึ่งคาดว่าหลบหนีอยู่ต่างประเทศ

ด้าน ประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ และรองโฆษก อสส. ย้ำว่าสำนักงานยังคงสั่งฟ้อง วรยุทธ ใน 2 ฐานความผิดดังกล่าวเบื้องต้น แต่เมื่อนับจากวันเกิดเหตุคดีกระทิงแดงเมื่อ 3 ก.ย. 2555 จนวันนี้ความผิดทั้งสองฐานใกล้จะหมดอายุความ โดยความผิดฐานขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนผู้อื่นถึงแก่ความตายนั้นจะหมดอายุความในวันที่ 30 ก.ย. 2570 ตามระยะเวลาอายุความ 15 ปี ขณะที่ความผิดฐานเสพโคเคนนั้นกำลังจะหมดอายุความในวันที่ 3 ก.ย. ที่จะถึงนี้ ตามระยะเวลาอายุความ 10 ปี ซึ่งทางสำนักงานก็มีความกังวล แต่ตามกฎหมายระบุว่าจำเป็นต้องส่งคำฟ้องไปพร้อมกับตัวผู้ต้องหาจึงจะสามารถฟ้องได้ ซึ่งสำนักงานอัยการไม่ได้มีบทบาทในการติดตามตัวผู้ต้องหา จึงมีหนังสือแจ้งพนักงานสอบสวนให้ออกหมายจับและตำหนิรูปพรรณ ระหว่างนี้สำนักงานอัยการสูงสุดกำลังรอการประสานงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

จุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ เผยรายละเอียดขั้นตอนการติดตามตัวผู้ต้องหาว่า ทันทีเมื่อได้รับคำร้อง เป็นหน้าที่ของตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพลต้องตามจับกุมผู้ต้องหาในประเทศนั้น ซึ่งพนักงานสอบสวนจำเป็นต้องระบุ ‘ที่อยู่ที่เป็นไปได้’ หรือ Probable Location มาให้ทาง อสส. ส่งต่อไปยังตำรวจสากลประจำประเทศนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบหลักแหล่งที่แน่ชัดของวรยุทธว่าอยู่จุดไหนในประเทศใด เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังไม่ได้รับแจ้งข้อมูลดังกล่าวมายังสำนักงานอัยการ หากทราบประเทศและตำแหน่งแน่ชัดแล้ว จะเป็นการตรวจสอบสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนของประเทศนั้น และจึงดำเนินการตามกระบวนการ ระหว่างนี้การดำเนินการจึงต้องแข่งกับเวลาก่อนคดีจะหมดอายุความในอีกไม่กี่เดือน

สำหรับคดีของ วรยุทธ ศาลอาญากรุงเทพใต้อนุมัติออกหมายจับเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2563 และเมื่อ 6 ต.ค. 2563 ได้มีการประสานขอความช่วยเหลือไปยังประเทศสมาชิกของตำรวจสากลในการระบุตัววรยุทธ ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลแน่ชัด นอกจากกระแสข่าวจากสื่อมวลชนบางสำนักคาดว่า วรยุทธได้กบดานอยู่ที่สหราชอาณาจักร