ไม่พบผลการค้นหา
ตึกแถวจำนวนกว่า 100 คูหา ตั้งอยู่บนที่ดินเนื้อที่ 16 ไร่ 66 ตารางวา ติดถนนลาดพร้าวผืนนี้ หากย้อนไปในอดีตอันรุ่งเรืองเมื่อสามสิบปีที่แล้ว ที่นี่คือตลาดโชคชัย 4 อันโด่งดัง ซึ่งเต็มไปด้วยความคึกคักตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้ายันดึก

อย่างไรก็ตาม ณ วันนี้ตึกแถวทั้งหมดเหล่านี้อยู่ในสภาพรกร้างทรุดโทรม และกำลังอยู่ระหว่างการรื้อถอนรอการเปลี่ยนสภาพต่อไป ในเส้นทางของธุรกิจ บริษัท ลาดพร้าวโชคชัยพัฒนา จำกัด ได้เช่าที่ดินจากเจ้าของกรรมสิทธิ์พัฒนาเป็นศูนย์การค้าโชคชัย 4 บนเนื้อที่รวมทั้งหมด 36 ไร่ โดยย่านตึกแถว (16 ไร่ 66 ตร.ว.) ได้หมดสัญญาลงเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 จากนั้นมีการบังคับคดีให้ผู้เช่าย้ายออกไป ปัจจุบันยังเหลือเพียงตลาดสดและตลาดนัดที่ยังเหลือสัญญาอีกราว 2 ปี

ตลาดโชคชัย4

รายงานข่าวอสังหาริมทรัพย์ชี้แนวไว้ว่า การมาถึงของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ที่ลากผ่านถนนลาดพร้าวทั้งหมด ซึ่งด้านหน้าของตลาดโชคชัย 4 เป็นบันไดขึ้น-ลงสถานี เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ที่ดินผืนใหญ่ผืนนี้ถูกจับจ้องโดยกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่หวังเข้ามาซื้อเพื่อพัฒนา ซึ่งทำเลระดับไข่แดงย่านลาดพร้าวเช่นนี้ คงหนีไม่พ้นการเป็นคอนโดมิเนียมราคาสองล้านบาทขึ้นไป รายงานข่าวหลายกระแสระบุว่า เจ้าของที่ดินบอกขาย 2,200 ล้านบาท (แปลง 16 ไร่) แต่ยังไม่แน่ชัดว่า ผู้ที่ซื้อไปคือเจ้าพ่อรถไฟฟ้าหรือบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่

สอดคล้องกับในภาพใหญ่ ที่ปัจจัยเอื้อคือ ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครปรับปรุงล่าสุด เพิ่มการใช้ประโยชน์ที่ดินให้สูงขึ้นตามการลงทุนโครงข่ายรถไฟฟ้าสายใหม่ รวมถึงภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างราคาประเมินที่ดินใหม่ประกาศใช้วันที่ 1 มกราคม 2566 มีผลต่อการเพิ่มภาระเก็บภาษีในแต่ละปี ที่ดินแปลงใหญ่จึงถูกเจ้าของกรรมสิทธิ์เทขาย หรือปล่อยเช่าให้กับนายทุนนำไปพัฒนาโครงการ

ตลาดโชคชัย4ตลาดโชคชัย4ตลาดโชคชัย4ตลาดโชคชัย4ตลาดโชคชัย4ตลาดโชคชัย4ตลาดโชคชัย4ตลาดโชคชัย4ตลาดโชคชัย4


เสกสรร โรจนเมธากุล
ผู้สื่อข่าวภาพ Voice Online
6Article
0Video
0Blog