ไม่พบผลการค้นหา
ทางการฟิลิปปินส์เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากนโยบายปราบปรามยาเสพติดของประธานาธิบดีดูร์ตาเต้ สูงกว่า 5,000 คน ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนต่างประเมินอาจมีผู้เสียชีวิตสูงกว่า 20,000 คน

เดอร์ริค แคร์เรียน โฆษกหน่วยงานปราบปรามยาเสพติของฟิลิปปินส์ (PDEA) กล่าวว่า ในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคมปี 2016 จนถึงเดือนพฤศจิกายนปี 2018 การปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายของนายดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5,050 คน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกวิสามัญโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายแคร์เรียนกล่าวว่า ยาเสพติดส่วนใหญ่นั้นผลิตและลักลอบนำเข้ามาจากทางประเทศจีน แอฟริกา และเม็กซิโก นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ PDEA และหน่วยงานทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่างมีเป้าหมายที่เป็นผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ แต่ก็ไม่ควรละเลยผู้ค้า หรือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดรายย่อยเช่นกัน เนื่องจากพวกเขาถือเป็นหัวหน้าขบวนการยาเสพติดในระดับชุมชนและหมู่บ้านเช่นกัน

ทั้งนี้ ตามรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ในช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้เสพยาเสพติดแล้วทั้งหมด 164,265 คน และอีกกว่า 115,435 คนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด

ขณะที่หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ต่างประเมินว่า นโยบายกวาดล้างยาเสพติดของประธานาธิบดีดูแตร์เตนั้นมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 12,000 - 20,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกฆาตกรรมโดยไม่มีหมายจับและจากการลอบสังหาร

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ชิโต กาสคอน ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนของฟิลิปปินส์กล่าวว่า จำนวนยอดผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามยาเสพติดนี้อาจสูงถึง 27,000 คน ทั้งนี้เขาวิเคราะห์ว่ส การสืบสวนถึงสาเหตุการตายนั้นเป็นเรื่องที่ซับซ้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการเก็บบันทึกการเสียชีวิตจากนโยบายการปราบปรามดังกล่าวไว้เป็นหลักฐาน

นโยบายปราบปรามและกวาดล้างยาเสพติดของประธานาธิบดีดูแตร์เตถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติ รวมไปถึงการอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของศาลอาญาระหว่างประเทศว่านโยบายดังกล่าวเข้าข่ายการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติหรือไม่

ที่มา The guardian / SCMP