ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี แจง OHCHR ไทยใช้ ม.112 ตามหลักกฎหมายในประเทศ จำเป็นต้องควบคุมบังคับกลุ่มบุคคลหรือคนที่ฝ่าฝืนกฎหมายบ้านเมือง

สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ OHCHR ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลเรื่องการใช้ ม.112 ต่อผู้ชุมนุมในไทยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เคยจำกัดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมไม่เคยใช้ในการกลั่นแกล้งใคร แต่การชุมนุมที่ผ่านมาเป็นการแสดงออกที่ผิดกฎหมาย ตั้งใจที่จะดูหมิ่น จาบจ้วง สถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมาก จำเป็นต้องควบคุมบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มบุคคลหรือคนที่ฝ่าฝืนกฎหมายบ้านเมือง

"อยากให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้พิจารณาอย่างรอบด้านด้วยว่าการชุมนุมของผู้ชุมนุมก็ได้ทำผิดกฎหมายเช่นกัน มีพฤติกรรมดูหมิ่นสถาบันอย่างต่อเนื่อง สร้างความไม่พอใจกับคนในประเทศอย่างมาก ซึ่งแม้แต่การดูหมิ่นคนธรรมดายังต้องมีการดำเนินคดีเอาผิดการชุมนุมที่ทำผิดดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์ก็จะต้องถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกัน การใช้ ม.112 มิได้ใช้เพื่อละเมิดสิทธิ์ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง" สุภรณ์ กล่าว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ข้อมูล "สถิติผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 หมิ่นประมาทกษัตริย์ ปี 2563" ผ่านเว็บไซต์ tlhr2014.com ว่า

จากการติดตามข้อมูลนับตั้งแต่การประกาศรายชื่อผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 63 จนถึงวันที่ 16 ธ.ค. 63 มีผู้ถูกดำเนินคดีในข้อหามาตรา 112 แล้วทั้งสิ้น 30 ราย ใน 18 คดี หนึ่งในนี้มีผู้ถูกดำเนินคดีเป็นเยาวชนอายุ 16 ปี และนักศึกษาที่ยังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยอีกจำนวนหนึ่ง โดยสถิตินี้นับคดีที่ผู้ได้รับหมายเรียกไม่ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาด้วย

อ่านข่าวอื่นๆ :