ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากสหรัฐฯ ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร ตัดสินใจแบนจีนโดยจะไม่ส่งนักการทูต หรือเจ้าหน้าที่รัฐเข้าร่วมการแข่งกันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ยกเว้นการส่งนักกีฬาตามปกติ ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงว่า ทั้งสามชาติจะต้อง “รับผิดชอบ” ต่อ “การตัดสินใจที่ผิดพลาด” ของพวกเขา

การตัดสินใจแบนในทางการทูต ต่อการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2022 ที่จีนเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากชาติตะวันตกแสดงความกังวลต่อปัญหาสิทธิมนุษยชนในจีน โดยเฉพาะประเด็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการใช้แรงงานทาสต่อชาวอุยกูร์ ในเขตการปกครองตนเองซินเจียง รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่นๆ

สหรัฐฯ เป็นชาติแรกที่ตัดสินใจประกาศการแบนจีน และไม่ส่งนักการทูตเข้าร่วมในงานการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ.2022 นี้ โดยสหรัฐฯ จะส่งเพียงแต่นักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน ในขณะที่ทางการจีนออกมาแถลงว่า การกระทำของสหรัฐฯ เป็นความพยายามในการโน้มน้าวชาติอื่นๆ เพื่อทำลายชื่อเสียงของจีน

นอกจาก 3 ชาติแล้ว แคนาดาและนิวซีแลนด์เองเพิ่งประกาศแบนจีนในฐานะเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ด้วยเหตุผลด้านปัญหาสิทธิมนุษยชนของจีนเช่นเดียวกัน ในขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ออกมาระบุว่า ทางคณะกรรมการเคารพการตัดสินใจของสหรัฐฯ ที่จะแบนในทางการทูตต่อจีนในครั้งนี้

นอกจากคำขู่ของจีนว่า ชาติที่แบนทางการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2022 ที่จีนเป็นเจ้าภาพ จะต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจที่ผิดพลาด จีนยังระบุอีกว่า พวกเขาพร้อมยกระดับมาตรการต่างๆ เพื่อตอบโต้การตัดสินใจของสหรัฐฯ และชาติอื่นๆ ที่แบนจีน

จีนยังคงมีปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในหลายประเด็น ทั้งประเด็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์ ประเด็นการละเมิดประชาธิปไตยในฮ่องกง การคุกคามอธิปไตยของไต้หวัน ตลอดจนการกดขี่ชาวทิเบต ในขณะที่ทางการจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาและหลักฐานการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ พร้อมตอกย้ำว่าทุกปัญหาเป็นปัญหาความมั่นคงในจีนที่ชาติอื่นห้ามแทรกแซง

ที่มา:

https://www.independent.co.uk/asia/east-asia/china-winter-olympics-boycott-beijing-b1972676.html?utm_content=Echobox&utm_medium=Social&utm_source=Facebook&fbclid=IwAR2bsXaClvhok58Q_3CtfRbt27NjySA6QXoGvZX9a8Hy7BlFqKTxajLg99w#Echobox=1639036429

https://www.theguardian.com/sport/2021/dec/07/ioc-says-it-respects-us-boycott-of-beijing-winter-olympics

https://www.theguardian.com/sport/2021/dec/08/winter-olympics-boris-johnson-confirms-no-uk-ministers-or-officials-will-attend-beijing-2022

https://www.aljazeera.com/news/2021/12/8/australia-joins-us-diplomatic-boycott-of-winter-olympics