ไม่พบผลการค้นหา
บาทหลวงในเมืองทางตอนเหนือทำพิธีเผาหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเวทมนตร์จำนวนมาก อ้างเป็นหนังสือที่ทำให้คนงมงายและยังส่งเสริมการใช้เวทมนตร์

กลุ่มศาสนิกชน จากองค์กร The SMS เสียงจากสวรรค์ ซึ่งเป็นองค์กรทางศาสนาในนิกายคาทอลิกโพสต์ภาพการเผาหนังสือและสิ่งของที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเวทมนตร์ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีหนังสือชุดวรรณกรรมเด็ก 'แฮร์รี่ พอตเตอร์' รวมอยู่ด้วย 

รูปภาพดังกล่าวเป็นภาพของการประกอบพิธีที่มีบาทหลวงกำลังทำพิธีเผาหนังสือและสิ่งของดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการโพสต์ข้อความที่ระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำในนามของ 'การเชื่อฟังในพระวจนะของพระผู้เป็นเจ้า' และเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องปฏิเสธการทำนายต่างๆในทุกรุปแบบ รวมไปถึงการเปิดเผยอนาคต รวมไปถึงเรื่องราวของเวทมนตร์คาถาพลังเร้นลับต่างๆที่จะส่งผลให้มนุษย์สามารถบรรลุถึงพลังที่เหนือธรรมชาติ

ทั้งนี้หลังจากการเผยแพร่ภาพดังกล่าวได้มีชาวเน็ตหลายคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมากส่วนใหญ่กล่าวถึงการเผารูปปั้นและหนังสือเวทมนตร์ต่างๆว่าเป็นการกระทำที่สมควรกระทำตามความประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า 

ขณะเดียวกันก็มีชาวเน็ตบางส่วนเข้าไปเสียดสีการกระทำดังกล่าวและนำไปเปรียบเทียบกับการกระทำของกลุ่มนาซี เยอรมันที่มีการเผาหนังสือต้องห้ามในช่วงปีทศวรรษ 1930 

ชาวเน็ตรายหนึ่งวิจารณ์ว่า เขายังไม่เคยเห็นที่ถูกข่มขื่น เป็นฆาตกร หรือเป็นขโมยจากการเชื่อในแฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่สำหรับการเชื่อในไบเบิ้ลนั้น มีเรื่องดังกล่��วเกิดขึ้นแน่นอน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่วรรณกรรมเด็กชุด 'แฮร์รี่ พอตเตอร์' ได้รับการวิจารณ์ หรือ ถูกทำลายโดยกลุ่มที่มีความเชื่อทางศาสนา ก่อนหน้านี้มีบางกลุ่มเชื่อว่าหนังสือชุด 'แฮร์รี่ พอตเตอร์' นั้นมีส่วนในการชักจูงให่้เด็กงมงายและหลงผิดรวมไปถึงเชื่อในเรื่องของปีศาจ

อย่างไรก็ตาม โปแลนด์ก็เป็นประเทศหนึ่งที่เคร่งครัดในเรื่องคริตศาสนาเป็นอย่างมาก และที่ผ่านมารัฐบาลและศาลของโปแลนด์นั้นสนับสนุนและส่งเสริมคุณค่าของความเป็นคาทอลิกและคริสตจักรในโปแลนด์ยังมีอิทธิพลอย่างสูงต่อค่านิยมทางสังคมในโปแลนด์

ขณะที่เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาศาสนจักรโรมันคาทอลิกออกเอกสารเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศในเด็กพบว่า ในช่วงระหว่างปี 1990 -2018 มีบาทหลวงชาวโปลิชเกือบ 400 คนล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

ที่มา BBC / The guardian