ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานภายใต้กระทรวงอุดมศึกษารัสเซีย เผยรายงานชี้ว่าผู้ใช้ภาษารัสเซียลดลง 36.4 ล้านคน ในช่วงทศวรรษ 1990 ถึงปี 2018

ศูนย์การวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ ภายใต้กระทรวงอุดมศึกษารัสเซีย เผยรายงานระบุว่าภาษารัสเซียเป็นภาษาที่แพร่หลายเป็นอันดับ 10 ของโลก โดยมีผู้พูดใน 27 ประเทศ

จำนวนผู้เรียนภาษารัสเซียลดลงจาก 74.6 ล้านคนในช่วงทศวรรษ 1990 เหลือ 38.2 ล้านคนในปี 2018

อเล็กซานเดอร์ อาร์ฟีเยฟ ผู้ร่วมวิจัยกล่าวกับสำนักข่าวอาร์บีเอฟว่าหากไม่ทำอะไรสักอย่าง สถานการณ์จะเลวรา้ยอย่างยิ่งภายในปี 2025

จากรายงานนี้ ระบุว่าจำนวนผู้เรียนภาษารัสเซียนอกอาณาเขตของอดีตสหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตนั้น ลดลงจาก 20 ล้านคนเหลือเพียง 1 ล้านคน และคาดการณ์ว่าจำนวนผู้พูดภาษารัสเซียทั่วโลกจะลดลงจาก 243 ล้านคนในปี 2015 เหลือ 215 ล้านคนในปี 2025

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้พูดภาษารัสเซียในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รวมกันแล้วเพิ่มขึ้นจาก 1.2 ล้านคนเป็น 4 ล้านคน ในช่วงเวลาระหว่างปี 1990 ถึงปี 2015

สำนักข่าวเดอะมอสโกไทมส์ ระบุว่าวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียมองภาษารัสเซียเป็นซอฟต์เพาเวอร์อย่างหนึ่ง และเมื่อต้นเดือนนี้ปูตินได้เรียกร้องในการประชุมกับคณะกรรมการภาษารัสเซียให้มีการจัดทำสารานุกรม Great Russian Encyclopedia ฉบับอิเล็กทรอกนิกส์เพื่อแทนที่วิกิพีเดีย พร้อมระบุว่าในปัจจุบันมีความพยายามจะขจัดภาษารัสเซียโดยกลุ่มผู้เกลียดกลัวภาษารัสเซียอย่างไม่มีเหตุผลและผู้คลั่งชาตินิยม โดยเป็นนโยบายอย่างเป็นทางการแล้วในบางประเทศ

ทั้งนี้ ยูเครนได้ประกาศภาษายูเครนเป็นภาษาราชการ แม้ยูเครนจะมีผู้พูดภาษารัสเซียและฮังการีอยู่จำนวนมาก ในคราวนั้นทางการรัสเซียระบุว่านี่เป็นการแบ่งแยกและเลือกปฏิบัติกับผู้ใช้ภาษารัสเซีย

ที่มา: Moscow Times / RBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: