ไม่พบผลการค้นหา
ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎหมายเก็บภาษี ‘อี-เซอร์วิส’ ผู้ให้บริการต่างประเทศ เช่น เฟซบุ๊ก ยูทูป เน็ตฟลิกซ์ ต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม เริ่มเก็บภาษีในอีก 180 วัน

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ. 2564 ซึ่งจะเป็นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากผู้ให้บริการต่างประเทศ กรณีการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศที่มีรายได้ในประเทศไทย โดย พ.ร.บ.จะมีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เว้นแต่บทบัญญัติที่มีผลแก้ไขเปลี่ยนแปลงการเสียหรือนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่ม กำหนดให้ใช้บังคับสำหรับรายรับหรือการจ่ายเงิน ตั้งแต่วันที่ 1 ของเดือนที่ 7 ถัดจากเดือนที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป หรือในอีก 6 เดือนข้างหน้า

โดยก่อนหน้านี้กรมสรรพากรประเมินว่า จะมีรายได้เพิ่มจากการเก็บภาษีตัวดังกล่าวราว 5,000 ล้านบาทต่อปี เนื่องจากขณะนี้พฤติกรรมผู้บริโภคมีการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากแพลตฟอร์มดิจิทัลจากต่างประเทศ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ผู้ประกอบการภายในประเทศ ซึ่งขณะนี้มีประเทศที่บังคับใช้กฎหมายแล้วกว่า 60 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รวมถึงออสเตรเลีย เป็นต้น