ไม่พบผลการค้นหา
พนักงานจำนวนร่วมร้อยชีวิตของ Apple ในสาขามลรัฐแมรีแลนด์ ร่วมกันลงมติกว่าเกือบสองต่อหนึ่งในการเข้าร่วมสหภาพ กลายเป็นกลุ่มลูกจ้างของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเจ้าแรกของสหรัฐฯ ที่ตัดสินใจเข้าร่วมสหภาพเพื่อต่อรองสวัสดิการกับทางบริษัท

สหภาพเปิดเผยว่า พนักงานกว่าร้อยชีวิตของ Apple ในสาขาทาวซัน ใกล้กันกับเมืองบัลติมอร์ของสหรัฐฯ ลงคะแนนเสียง 65 ต่อ 33 คะแนน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (18 มิ.ย.) ในการเข้าร่วมสมาคมช่างเครื่องและคนงานด้านอวกาศนานาชาติ (IAM)

กลุ่มพนักงานของ Apple จำนวนดังกล่าวเปิดเผยว่ าพวกตนในนามสมาพันธ์องค์การพนักงานขายปลีก (Core) “ได้การสนับสนุนจากเสียงข้างมากที่เป็นรูปธรรมของเพื่อนร่วมงานของพวกเรา” ก่อนระบุว่า “นี่คืออะไรที่ไม่ได้ (ทำ) เพื่อต่อต้าน หรือสร้างความขัดแย้งกับฝ่ายบริหารจัดการของพวกเรา”

โฆษกของ Apple ตอบจดหมายของทาง The Guardian เพื่อขอความเห็นเพิ่มเติมว่า ทางบริษัท “ไม่มีอะไรจะกล่าวเสริมในช่วงเวลานี้” อย่างไรก็ดี การเข้าร่วมสหภาพของพนักงาน Apple ในมลรัฐแมรีแลนด์ในครั้งนี้ จะสร้างแรงผลักไปยังบริษัทยักษ์ใหญ่อีกหลายแห่งของสหรัฐฯ เช่น Amazon และ Starbucks ที่พยายามต่อต้านการจัดตั้ง และเข้าร่วมสหภาพพนักงานของลูกจ้างตนเองมาโดยตลอด

สมาคม IAM และลูกจ้างของ Apple ที่ต้องการจะเข้าร่วมสหภาพเปิดเผยว่า พวกเขาส่งจดหมายความต้องการเข้าร่วมสหภาพไปยัง ทิม คุก ผู้บริหารสูงสุดของ Apple เพื่อแจ้งเรื่องให้ทราบไปตั้งแต่เดือนก่อน โดยในจดหมายระบุว่าพวกเขาต้องการหาสหภาพเพื่อเข้าสังกัด แถลงการณ์ระบุว่า พนักงานมีแรงผลักดันมาจากการที่พวกตนต้องการแสวงหา “สิทธิที่พวกเขายังไม่มีในตอนนี้”

โรเบิร์ต มาติเนซ จูเนียร์ ประธาน IAM สากลเปิดเผยว่า “ผมขอปรมมือชื่นชมความกล้าหาญที่ถูกแสดงออกมาโดยสมาชิก Core และร้าน Apple ในทาวซัน เพื่อได้มาซึ่งชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ พวกเขาได้เสียสละครั้งใหญ่เพื่อพนักงานนับพันชีวิตของ Apple ทั่วทั้งประเทศ ที่จับตามองมายังการลงคะแนนในครั้งนี้”

มาติเนซเรียกร้องไปยัง Apple ที่จะให้ทางบริษัทให้ความเคารพกับผลการลงคะแนนในครั้งนี้ และช่วยอำนวยความสะดวกผ่านการเปิดช่องทางด่วนพิเศษ ให้พนักงานของพวกตนสามารถได้รับการประกันสัญญาของตนในบริเวณทาวซัน

สหภาพ IAM เป็นสหภาพการค้าอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และมีความหลากหลายที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ โดยทางสหภาพมีตัวแทนจากสมาชิกที่เกษียณอายุ และกำลังทำงานอยู่ในบริษัทต่างๆ กว่า 600,000 คน ซึ่งเคยและกำลังทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ การป้องกันประเทศ สายการบิน การรถไฟ การขนส่งสาธารณะ งานดูแลสุขภาพ ยานยนต์ และอุตสาหกรรมอื่นๆ

ผลการลงคะแนนยังไม่ได้รับการรับรองในทันทีจากทางคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ของสหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่ให้การประกาศรับรองผลการลงคะแนนเข้าร่วมสหภาพ ทั้งนี้ เคยมีพนักงานของ Apple ในแอตแลนตาพยายามเข้าร่วมสหภาพเมื่อเดือนก่อน ก่อนที่จะถอนคำร้องของตนออกไป โดยมีการอ้างว่าพวกตนถูกข่มขู่

พนักงานทั้งอดีตและปัจจุบันของ Apple เริ่มออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานในบริษัทนับตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเฉพาะประเด็นสภาพแวดล้อมในการทำงานออนไลน์ของทางบริษัท ด้วยการติดแฮชแท็ก #AppleToo


ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2022/jun/19/apple-workers-vote-to-join-union-a-first-for-the-tech-giant-in-us?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR11XoeiTOdsw_i3VyJNxZ7mNX7asmSuJOTQhuGGUx6HM7dgPvsr8i8Q8WA