ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกคลังเผยตั้งเป้าคัดกรองสิทธิ ปชช. รับเงินเยียวยา 5 พันบาท เสร็จสิ้นภายใน 17 พ.ค.นี้ ล่าสุดมี ปชช. ผ่านเกณฑ์ 13.4 ล้านคน ภายใน 8 พ.ค. โอนเงินรอบแรกครบ 11 ล้านคน ย้ำ ก.คลัง น้อมรับทุกคำร้องเรียนไปปรับปรุงอย่างเร่งด่วน

ในแถลงจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ประจำวันที่ 7 พ.ค.นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ชี้แจงความคืบหน้ามาตรการเยียวยาประชาชนจำนวน 5,000 บาท ที่เริ่มเปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา 

เราไม่ทิ้งกัน

ตามตัวเลขจากกระทรวงการคลัง ณ วันที่ 7 พ.ค.พบว่ามีประชาชนลงทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 28.8 ล้านคน ซึ่งคิดป็นการลงทะเบียนซ้ำและลงทะเบียนไม่สำเร็จทั้งสิ้น 4.8 และ 1.7 ล้านคน ตามลำดับ ส่งผลให้มีจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 22.3 ล้านคน 

จากจำนวนดังกล่าว นายลวรณชี้แจงว่า แบ่งได้ทั้งสิ้น 4 ประเภท คือ

  • ผู้ที่ผ่านเกณฑ์แล้วทั้งสิ้น 4.4 ล้านคน
  • ผู้ที่อยู่ระหว่างการขอข้อมูลเพิ่ม 6.5 ล้านคน และผ่านเกณฑ์แล้ว 5.1 ล้านคน
  • ผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ทั้งสิ้น 10.4 ล้านคน ซึ่งมีการทบทวนสิทธิแล้ว 5.6 ล้านคน และผ่านเกณฑ์จากจำนวนนี้แล้ว 3.8 ล้านคน
  • ผู้ที่ยกเลิกการลงทะเบียนไปแล้วอีก 1 ล้านคน

ด้วยเหตุนี้ ส่งผลให้มีผู้ที่ผ่านเกณฑ์แล้วทั้งสิ้น 13.4 ล้านคน 

อีกทั้ง กระทรวงการคลังจะดำเนินการโอนเงินเยียวยาให้ผู้ได้รับสิทธิส่วนใหญ่จำนวน 11.0 ล้านราย ภายในวันที่ 8 พ.ค. 2563 ส่วนที่เหลือประมาณ 1.8 ล้านราย จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์หน้า


ข้อร้องเรียนสำคัญ
สำนักงบประมาณ เงินเยียวยา เราไม่ทิ้งกัน แท็กซี่ ประชาชน โควิด

นายลวรณชี้ว่า ตลอด 2 - 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังมีการเปิดรับข้อร้องเรียนซึ่งจำแนกเป็น 2 ข้อสำคัญ ได้แก่ เรื่องบัญชีธนาคารไม่ตรงกับชื่อของตนเอง ในกรณีดังกล่าว กระทรวงการคลังขอให้ประชาชนเข้าไปแก้ไขข้อมูลได้ตามปกติโดยไม่ต้องกังวลการโดนตัดสิทธิแต่อย่างใด นอกจากนี้ กรณีที่ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลเพิ่มได้ นายลวรณแนะนำให้ประชาชนไปสมัครพร้อมเพย์ที่ผูกกับบัตรประชาชนแทนซึ่งจะเป็นขั้นตอนที่สะดวกที่สุดในการนำจ่ายเงิน

ขณะที่กรณีร้องเรียนข้อที่สองคือปัญหาข้อมูลจากบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง ซึ่งนายลวรณชี้แจงว่า ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มนี้จะถูกจัดอยู่ในประเภท 1.7 ล้านคนที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ ซึ่งแปลว่ายังไม่ได้ผ่านการพิจารณาสิทธิตั้งแต่แรก พร้อมย้ำว่าภาครัฐกำลังดำเนินการหารือเพื่อเยียวยาคนกลุ่มดังกล่าวอยู่ ขอให้รอก่อน

ปัจจุบันนี้ระบบลงทะเบียนในเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกันปิดรับการลงทะเบียนไปแล้วตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา และตั้งเป้าหมายจะคัดกรองเสร็จสิ้นภายในวันที่ 17 พ.ค.ที่จะถึงนี้ 

โฆษกกระทรวงการคลังปิดท้ายว่ามาตรการเยียวยา 5,000 บาทที่ออกมา เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ เรื่อง ที่รัฐออกมาเยียวยาประชาชนผู้ประกอบอาชีพอิสระ แต่หลังจากนี้จะมีมาตรการออกมาเยียวยากลุ่มอื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ กลุ่มประชาชนที่มีความเปราะบาง ซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะรวบรวมจำนวนมาให้ อีกส่วนกระทรวงการคลังจะตามเก็บตกผู้ที่ยังไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ ทั้งสิ้นอีกรอบด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :