ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส. รายงานตัว 497 คน ขาด 1 คน ส.ส. นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ป่วยนอนโรงพยาบาล สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเตรียมนำเอกสารรายงานตัวไปให้เซ็นที่โรงพยาบาล พร้อมเชิญ 'ชัย ชิดชอบ' เป็นประธานสภาชั่วคราวเพื่อเลือกประธานและรองประธานสภา

การเปิดรับรายงานตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ชุดที่ 25 ที่รัฐสภาใหม่ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นวันที่ 9 ตั้งแต่ช่วงเช้ามีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้นำ ส.ส. จำนวน 37 เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาฯ อาทิ นายชัย ชิดชอบ ส.ส. บัญชีรายชื่อ, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส. บัญชีรายชื่อ, นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. บัญชีรายชื่อ, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส. บัญชีรายชื่อ, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส. อุทัยธานี, นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส. นครพนม, หลังจากนั้น นายอำนาจ วิลาวัลย์ ส.ส. ปราจีนบุรี พรรคไทยรักธรรม, นายพีระวิทย์ เรืองลือดลภาค ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ, น.ส. ตรีนุช เทียนทอง ส.ส. สระแก้ว พรรคพลังประชารัฐ

จนกระทั่งเวลา 13.00 น. ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ปิดการรับรายงานตัว ส.ส. หลังจากที่มีผู้มารายงานตัวทั้งหมด 497 คนจากจำนวนที่ กกต. ประกาศรับรอง 498 คน ขาดเพียง 1 คน คือ น.ส. จุมพิตา จันทรขจร ส.ส. นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ ที่กำลังอยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาลไม่สามารถเดินทางมารายงานตัวในช่วงนี้ได้ โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ จะให้เจ้าหน้าที่นำเอกสารต่างๆ ไปให้ น.ส. จุมพิตา เซ็นรับรองที่โรงพยาบาลต่อไป 

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความชัดเจนเรื่องรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ถึงการกำหนดวันทำรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภานัดแรก ยังไม่ทราบว่า เป็นวันที่ 24 พฤษภาคม ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุจริงหรือไม่ แต่ในหลักการที่เคยปฏิบัติมา หากมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาเมื่อใด ในวันรุ่งขึ้นจะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร หากมีรัฐพิธีในวันที่ 24 พ.ค. จริง ในวันที่ 25 พ.ค. จะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอีก 2 คน โดยเรียนเชิญนายชัย ชิดชอบ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยไว้แล้ว ในฐานะส.ส. ที่มีอาวุโสสูงสุด ให้ทำหน้าที่ประธานชั่วคราวในการเปิดประชุมเลือกประธานสภาฯ ซึ่งนายชัยได้รับปาก พร้อมทำหน้าที่ เพราะสุขภาพยังแข็งแรงดี โดยจะใช้หอประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ เป็นสถานที่ประชุมเลือกประธานสภาฯ ในช่วงเวลาบ่าย ส่วนในช่วงเช้าจะเป็นการเปิดประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ภายในวันเดียวกัน

นายสรศักดิ์กล่าวว่า ส่วนขั้นตอนการลงคะแนนเลือกประธานสภาฯ นั้น ก่อนที่จะมีการเลือกประธานสภาฯ จะมีการกล่าวปฏิญาณตัวของ ส.ส. หากใครไม่มาในวันดังกล่าว ถือว่า ยังไม่ได้เป็น ส.ส. โดยสมบูรณ์ ส่วนการลงคะแนนเลือกประธานสภาฯ จะยึดข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรปี 2551 เป็นแนวทาง หากมีการเสนอชื่อเพียงคนเดียว จะได้เป็นประธานสภาฯ เลย แต่ถ้ามีการเสนอชื่อมากกว่า 1 คน จะใช้วิธีลงคะแนนลับ ขานชื่อ ส.ส. ทีละคน ให้มาเขียนชื่อบุคคลที่เป็นประธานสภาฯ ลงไปในซองลงคะแนน แล้วนับคะแนน เมื่อเสร็จจากการลงคะแนนเลือกประธานสภาฯ แล้ว จะลงคะแนนเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 และคนที่ 2 ตามลำดับไป คาดว่าคงจะใช้เวลานานพอสมควร เพราะการลงคะแนนจะใช้การขานชื่อให้มาลงคะแนนทีละคน