ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ มีพฤติการณ์ขัดคุณสมบัติดำรงตำเเหน่งนายกฯ และมาตรฐานทางจริยธรรมเพราะ "รัฐประหารคืออาชญากรรมสูงสุดของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข"

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ กล่าวอภิปรายต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีพฤติการณ์และพฤติกรรม ขัดคุณสมบัติการดำรงตำเเหน่งนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 160 (5) และ พรบ.มาตรฐานทางจริยธรรม 

ข้อเท็จจริง คือ พล.อ.ประยุทธ์ ในสมัยดำรงตำเเหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ซึ่งอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของนายกฯ และรัฐบาลขณะนั้น ได้ทำการยึดอำนาจรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 โดยฉีกรัฐธรรมนูญ ล้มล้างกฎหมาย เเละออกคำสั่งของตัวเองเพื่อควบคุมประเทศ ก่อนจะนิรโทษกรรมในเวลาต่อมา ตามรัฐธรรมชั่วคราว ปี 2557 

"รัฐประหารคืออาชญากรรมสูงสุดของระบอบประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" นายปิยบุตร กล่าว

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พฤติกรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงให้เห็นว่าไม่ได้ยึดมั่นซึ่งระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะหากยึดมั่นอย่างแท้จริง ต้องไม่ก่อการรัฐประหาร  

นอกจากนี้ หัวหน้า คสช. ยังมีพฤติกรรมการใช้กฎหมาย โดยเฉพาะมาตรา 44 ซึ่งไร้ข้อจำกัดทางกฎหมาย และไม่จำเป็นต้องลงนามพระปรมาภิไธยรองรับ  

นายปิยบุตร ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนเเละไม่ดำรงไว้ซึ่งระบอบป��ะชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมถึงยังมีพฤติการณ์ที่ส่อให้เห็นถึงความต้องการสืบทอดอำนาจ 

"ขอเรียกร้องให้รัฐสภาหยุดยั้งการสืบสอดอำนาจด้วยการไม่โหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ยังไม่สามารถเข้าสู่ขั้นตอนการลงคะแนนได้ โดยผ่านไปแล้วกว่า 3 ชั่วโมง ยังอยู่ในช่วงเปิดให้สมาชิกอภิปราย ซึ่งประเด็นที่สมาชิกรัฐสภาอภิปรายในขณะนี้คือ ปัญหาการขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการที่มีตำแหน่งใน คสช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: