ไม่พบผลการค้นหา
สวนลุมพินีห้ามปชช.แจกอาหารผู้ยากไร้ อ้างต้องติดต่อเขตปทุมวันก่อน ขณะที่มีประชาชนรอของบริจาคกว่า 50 คน ขณะที่ผู้ต้องการบริจาคอาหารและเงินสด ผิดหวัง ไม่ได้ทำตามตั้งใจไว้

วันที่ 23 เม.ย. ทีมข่าววอยซ์ทีวี ลงพื้นที่สวนลุมพินี จุดที่ประชาชนมารอรับบริจาคอาหารช่วงสถานการณ์โควิด-​19 แพร่ระบาด ซึ่งวันนี้มีประชาชน กว่า 50 คน นั่งจับกลุ่ม กระจายกันตามร่มไม้ บริเวณสวนหย่อม หน้าสวนลุมพินี และปฏิเสธที่จะให้ทางทีมข่าวสัมภาษณ์หรือจับภาพในระยะใกล้ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนั่งประจำจุด พร้อมป้ายห้ามการบริจาคอาหารหรือสิ่งของบริเวณนี้ ตามระเบียบของทางการ แต่ได้้ติดป้ายกระดาษขนาด A4 แสดงสถานที่รับแจกอาหารของเขตต่างๆ ในพื้นที่ กทม.

ขณะที่มีผู้มีความประสงค์ต้องการมาแจกอาหารและเงินสด มาติดต่อขอบริจาคแก่ประชาชนที่อยู่บริเวณนี้แต่ไม่ได้รับอนุญาต โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าต้องติดต่อกับทางเขตปทุมวันที่ดูแลพื้นที่นี้เท่านั้น ซึ่งทางเขตมีจุดแจกอาหาร 1 จุด คือ ลานกีฬาจามจุรี ใต้ทางด่วนถนนพระราม 1 

นายปานภพ วรดิถี อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ชาว กทม.ย่านสุขุมวิท ผู้ตั้งใจมาแจกเงินสดผู้ที่เดือดร้อนคนละ 100 บาท ซึ่งเตรียมมา 15,000 บาท โดยระบุว่า ส่วนตัวบริจาคอาหารและเงินสดให้สามล้อและคนหาเช้ากินค่ำประจำ เพราะไม่เดือดร้อนเรื่องค่าใช้จ่ายเท่าใดนัก จึงอยากเผื่อแผ่ผู้อื่นบ้าง โดยเปิดเผยว่า เมื่อเห็นข่าวตามสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประชาชนที่ไม่ได้รับเงินเยียวยาจากภาครัฐ รู้สึกสงสารเป็นอย่างยิ่ง และอยากช่วยเหลือทุกคนให้พ้นผ่านวิกฤตช่วงนี้ไปให้ได้ แต่ตนก็ช่วยเท่าที่มีกำลังจะช่วยได้ 

ส่วนที่ไม่บริจาคเงินให้ภาครัฐ เพราะเห็นว่าภาครัฐมีงบประมาณอยู่แล้ว จึงอยาก มอบให้ผู้ที่เดือดร้อนด้วยตนเอง และจะตรงตามวัตถุประสงค์หรือกลุ่มเป้าหมายมากกว่า ซึ่งตลอดเช้าวันนี้จะพยายามประสานกับทางสำนักงานเขต ซึ่งติดต่อไปหลายครั้งแล้วแต่ไม่มีคนรับโทรศัพท์ แม้คิดว่าประชาชนกระจายกลุ่มกันโดยมีระยะห่าง ไม่น่าจะแพร่เชื้อโควิด-19 ให้กันได้ หากตนเดินแจกเงินสดทีละกลุ่ม และคนจำนวนไม่มากเท่าไหร่ไม่น่าจะออกัน แต่ก็ไม่กล้าแจกโดยพลการเพราะกลัวผิดกฎหมาย 

ส่วนผู้มีความประสงค์เดียวกันอีกคน ซึ่งไม่ต้องการ เปิดเผยชื่อ ตั้งใจจะนำอาหารมาแจกหรือมอบให้เจ้าหน้าที่แจกทั้งคนเร่ร่อน คนตกงานและผู้ประชาชนที่มารอรับแจกบริเวณสวนลุมพินี เพราะอยากให้ได้รับประทานอาหารร้อนๆ เนื่องจากเพิ่งทำเสร็จ แต่ต้องไปติดต่อที่สำนักงานเขตปทุมวัน และจะเร่งดำเนินการเพื่อให้อาหารถึงท้องผู้ที่รอรับบริจาคให้เร็วที่สุด เพราะตนฝากอาหารไว้กับ รปภ.ของสวนลุมพินีให้ดำเนินการแจกจ่าย ทาง รปภ.ก็ไม่รับไว้ เนื่องจากไม่มีอำนาจ ผิดระเบียบและกลัวตกงานหากรับของบริจาคไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :