ไม่พบผลการค้นหา
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และทีมสัตวแพทย์มหาวิทยาลัยมหิดลเร่งตรวจพิสูจน์ซากเสือโคร่งของกลางป่วยตายจากโรคหัดสุนัขถึง 86 ตัว

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีเสือโคร่งของกลางที่ยึดจากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จังหวัดกาญจนบุรี มาดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จังหวัดราชบุรี ตายแล้วประมาณ 86 ตัว จากอาการโรคอัมพาตลิ้นกล่องเสียงว่า เสือโคร่งของกลางชุดนี้อยู่ในกรงเลี้ยงมาโดยตลอด ประกอบกับขณะขนย้ายเสือมาดูแลที่เขาประทับช้าง พบเสือมีปัญหาเรื่องสุขภาพไม่แข็งแรงและขาดอาหาร ในเบื้องต้นได้รับรายงานว่าเสือโคร่งตายจากการติดเชื้อโรคหัดสุนัข ทำให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และมหาวิทยาลัยมหดิลร่วมกันพิสูจน์และตรวจสอบโรคอยู่ระหว่างรอการยืนยันผลพิสูจน์ 

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเสือโคร่งสายพันธุ์ไซบีเรีย ที่เกิดจากการเพาะพันธุ์ในครอบครัวเดียวกันจนเลือดชิดที่ไม่มีภูมิกัน ทั้งนี้ถือเป็นโรคที่มักพบเสือ โดยเริ่มทยอยตายเริ่มตายตัวแรกเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2559 จนถึงปีนี้ (62) ในเบื้องต้นได้รับรายงานข้อมูลแล้วส่วนซากเสือโคร่งของกลางได้จัดการซากแล้ว และบางส่วนได้นำมาแช่ฟอร์มาลีนและฝังตามหลักวิชาการ 

สำหรับเสือส่วนที่เหลือหากพบการติดเชื้อจะพิจารณาทางวิชาการอาจจะต้องทำลายทิ้ง เพราะกังวลอาจทำให้เสือตัวอื่นๆ ติดโรคได้แต่จำเป็นต้องวางแนวทางการสืบสวนโรค โดยคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดลได้เก็บข้อมูลตัวอย่างไปตรวจสอบแล้ว    

สำหรับเสือโคร่งของกลางที่ตรวจยึดจากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จังหวัดกาญจนบุรี มีจำนวน 147 ตัว แบ่งเป็นสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จังหวัดราชบุรีดูแล 85 ตัว ตายไปแล้ว 54 ตัว และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสนจังหวัดราชบุรีดูแล 62 ตัวตายไปแล้ว 32 ตัว

ด้าน มติชนออนไลน์ รายงานว่า พระวิสุทธิสารเถร (ภูสิต ขันติธโร) หรือหลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาสวัดเสือ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นคงเกิดจากคนเลี้ยงขี้เกียจ เมื่อเสือป่วยแต่ไม่ได้ทำการรักษา เป็นเหตุให้เสือตายจำนวนมาก ขณะที่เสืออยู่วัดนี้มีการดูแลอย่างดี อยากให้ตรวจสอบว่าซากเสือที่ตายทั้งหมดอยู่ที่ไหน มีการลักลอบนำซากออกไปขายหรือไม่ เสือ 1 ตัว มีเขี้ยว 4 เขี้ยว รวม 344 เขี้ยว หนังเสือ กระดูกเสือ เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ อาตมาขอให้นำเสือที่เหลือทั้งหมดกลับมาเลี้ยงที่วัด

หลวงตาจันทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา น.ส. กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เคยนำอาหารสัตว์มาเลี้ยงสัตว์ในวัดนี้ พร้อมนำสัตวแพทย์มาดูแลสัตว์ด้วย ดังนั้นฝากไปยังนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) หากกรมอุทยานฯ เลี้ยงเสือที่เหลืออยู่ไม่ได้ ก็ขอให้เอากลับมาให้ที่วัดเลี้ยง เรามีความพร้อมที่จะเลี้ยงอย่างดี เราจะทำแบบบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว