ไม่พบผลการค้นหา
บราซิลเผยผลทดสอบวัคซีนซิโนแวคจากจีน พบมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อน้อยกว่า 60% ด้านอินโดนีเซียอนุมัติใช้ฉุกเฉินแล้ว

เว็บไซต์ข่าวออนไลน์ UOLของบราซิล รายงานอ้างแหล่งข่าวในหน่วยงานด้านสาธารณสุขของบราซิลที่เปิดเผยว่า ผลการทดลองทางคลินิกของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีชื่อว่า CoronaVac ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีน มีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโดยเฉลี่ยที่น้อยกว่า 60% 

ด้านศูนย์ชีวการแพทย์ Butantan ในนครเซาเปาโล ซึ่งร่วมมือกับซิโนแวคในการผลิตวัคซีนป้องกันโควิดสำหรับใช้ในบราซิล มีกำหนดเตรียมเปิดเผยรายงานผลการทดลองในวันอังคารนี้ ก่อนขออนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินจากหน่วยงานกำกับดูแลวัคซีนของบราซิล

อย่างไรก็ดี วัคซีนดังกล่าวของจีนยังไม่ผ่านการรับรองทางคลินิกในระยะที่ 3 อย่างเป็นทางการ

ขณะเดียวกัน 11 ม.ค. สำนักงานอาหารและยาของอินโดนีเซีย (BPOM) ได้ประกาศอนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทชิโนแวค ไบโอเทคแล้ว โดยมีกำหนดเริ่มฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงเป็นกลุ่มแรก ฟรีตั้งแต่ 13 ม.ค.นี้เป็นต้นไป

BPOM ระบุว่า วัคซีนชิโนแวคของจีน ได้มาตรฐานตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ คือต้องมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อเกิน 50% ขึ้นไป โดยอินโดฯ ระบุว่าหลังที่ชิโนแวคเสร็จสิ้นการทดลองทางคลินิกระยะสามในกลุ่มอาสาสมัครทั้งใน อินโดนีเซีย บราซิล และตุรกีแล้ว ยังไม่พบผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อกลุ่มทดลอง

สำหรับอินโดนีเซีย ตั้งเป้าที่จะแจกจ่ายวัคซีนจำนวน 29.55 ล้านโดสให้แก่ประชาชนในช่วงไตรมาสแรกนี้ แบ่งเป็น 5.8 ล้านโดสในเดือน ม.ค. 10.45 ล้านโดสในเดือน ก.พ. และ 13.3 ล้านโดสในเดือน มี.ค. โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด พร้อมคณะรัฐมนตรีจะเข้ารับการฉีดเป็นกลุ่มแรก เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยแก่ประชาชน

ทั้งนี้ ไทยได้สั่งซื้อวัคซีนจากซิโนแวคจำนวน 2 ล้านโดส สำหรับแจกจ่ายให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงเป็นกลุ่มแรกในเดือนก.พ.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ที่มา : Reuters , Bloomberg