ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรนักข่าวไร้พรมแดนแถลงประณามกรณีที่อดีตนักข่าววอยซ์ทีวี ถูกพิพากษาจำคุก 2 ปี ด้วยความผิดฐานหมิ่นประมาท จากการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับคดีแรงงานฟาร์มไก่ 14 คน

แดเนียล บัสตาร์ด หัวหน้าองค์กรนักข่าวไร้พรมแดนประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (RSF) ประณามพร้อมกับเรียกร้องกระบวนการยุติธรรมไทยให้ฟื้นคืนความเชื่อมั่นหลังจากที่ 'สุชาณี คลัวเทรอ' อดีตนักข่าววอยซ์ทีวีถูกฟ้องหมิ่นประมาทจากบริษัทธรรมเกษตร จากการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับคดีแรงงานฟาร์มไก่ในเมื่อปี 2016 และถูกศาลลพบุรีตัดสินจำคุกเป็นระยะเวลา 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา โดยระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงกระบวนการยุติธรรมที่กีดกันเสรีภาพของสื่อมวลชน และดูเหมือนเป็นการข่มขู่นักข่าวไทยทุกคน

ในแถลงการณ์ของ RSF ยังระบุว่า นับตั้งแต่การรัฐประหารปี 2014 กองทัพไทยกำหนดโทษสถานหนักเพื่อปราบปรามเสรีภาพของสื่อ โดยเฉพาะการตรากฎหมายต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้ในการปิดปากสื่อที่พยายามนำเสนอข้อมูลข่าวสารตามหน้าที่ของตน

ทั้งนี้ RSF จัดอันดับเสรีภาพของสื่อไทยประจำปี 2019 อยู่ในลำดับที่ 136 จาก 180 ประเทศทั่วโลก

ขณะที่เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2562 ศาลแพ่งได้ยกฟ้องคดีบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ฟ้องทีมทนายความสิทธิมนุษยชน 2 คน คือ ทนายความนคร ชมพูชาติ และทหนายความ ศิรา โอสถธรรม ที่ทำหน้าที่เป็นทนายความให้กับนายแอนดรู โจนาธาน ฮอลล์ หรืออานดี้ ฮอลล์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษที่เปิดเผยข้อมูลว่าบริษัทฯ การละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติในการผลิตผลไม้กระป๋องที่ส่งไปจำหน่ายที่ยุโรป เป็นผลให้บริษัทเสียหายและยอดคำสั่งซื้อลดลงเป็นจำนวนมาก และยังมีคดีฟ้องร้องหมิ่นประมาทอีกหลายคดีที่เกี่ยวข้องระหว่างนายอานดี้ ฮอลล์และบริษัทเนเชอรัล ฟรุต จำกัด

ทั้งนี้ ศาลแพ่งได้อ่านคำตัดสินพิพากษา ยกฟ้องบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด โดยให้เหตุผลระบุว่า ทนายความนคร ชมพูชาติ และทนายความศิรา โอสถธรรม ได้กระทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายจากนายอานดี้ ฮออลล์ ไม่ได้ละเมิดต่อบริษัท จึงมีคำพิพากษายกฟ้อง

ข่าวที่เกี่ยข้อง