ไม่พบผลการค้นหา
ฮีทสโตรกไม่ได้เป็นอันตรายแต่กับคน แต่เกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงด้วยเช่นกัน ล่าสุด สุนัขพันธุ์เฟรนช์บูลด็อก ของคนบันเทิง 'ดีเจแมน' และ 'ใบเตย อาร์สยาม' จากไปด้วยโรคดังกล่าว

สภาพอากาศร้อนในประเทศไทยช่วงนี้ ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะโรคฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด ที่เกิดจากร่างกายอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่อุณหภูมิสูง และได้รับความร้อนมากเกินไป ทำให้สมองเกิดการทำงานผิดปกติในส่วนการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ซึ่งโรคนี้นอกจากจะเกิดกับคนได้แล้ว ยังสามารถเกิดกับสัตว์เลี้ยงได้เช่นกัน

ด้านคนบันเทิง ดีเจแมน - พัฒนพล กุญชร ณ อยุธยา และ ใบเตย - สุธีวัน ทวีสิน หรือใบเตย อาร์สยาม แฟนสาว เปิดเผยผ่านอินสตาแกรมว่า ทั้งคู่ต้องสูญเสียสุนัขพันธุ์เฟรนช์บลูด็อก ชื่อ ‘เอลวิส’ ไป ด้วยโรคฮีทสโตรก โดยทั้งคู่ได้โพสต์อาลัยน้องหมา และเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนเลี้ยงสุนัข โดยเผยว่า เอลวิส ตายด้วยโรคฮีทสโตรก ซึ่งทั้งคู่ได้พาไปโรงพยาบาล และรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูได้ไม่กี่ชั่วโมง น้องก็จากไป เพราะระบบภายในล้มเหลว มีเลือกออกทางปาก จมูก ตา ไม่หยุด และสุดท้ายก็หลับไป 

นอกจากนี้ทั้งคู่ยังให้คำแนะนำทิ้งทายสำหรับคนที่เลี้ยงสัตว์ ว่าควรเปิดแอร์ให้พวกเขา เพราะตอนนี้โรคลมแดดกำลังระบาด

ดูโพสต์นี้บน Instagram

หลับให้สบายนะเอลวิสลูกแม่ สงสานหนูเหลือเกิน หนูคงทรมานมากๆ 😭 ไว้ชาติหน้าเกิดมาเป็นลูกของแม่และป๊าแมนอีกนะคะ เอลวิสได้เสียชีวิตเมื่อคืนค่ะ จากโรค Heat stroke นางอยู่ในไอซียูไม่กี่ชั่วโมง ก็จากไป เพราะระบบภายในล้มเหลว เลือดออกมาทางปากจมูกตาไม่หยุด แล้วก็หลับไปเลย หมอช่วยเหลือไว้ไม่ทัน สงสานจับใจเลยค่ะ พี่แมนได้ทันอยู่กับมันตอนจะเสียชีวิต แต่ใบเตย มาไม่ทัน มันเสียชีวิต นอนตัวแข็งแล้ว 😭 ช่วงนี้ใครเลี้ยงสัตวเลี้ยงระวังให้ดีนะคะ เปิดแอร์ให้ลูกๆเรากันนะคะ โรคลมแดดกำลังระบาด . มะมี๊รักเอลวิสน๊า ❤️ Rip Elvis. #เลื่อนดูภาพเพิ่มเติม🔜

โพสต์ที่แชร์โดย Suteewan Thaveesin (@bitoeyrsiam) เมื่อ

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 19 เม.ย. สุนัขของ ตูน บอดี้สแลม และ ก้อย รัชวิน ‘สมคิด’ อายุ 12 ปี ก็ตายด้วยโรคฮีทสโตรก และเป็นพันธุ์ เฟรนช์บูลด็อก เช่นกัน

ดูโพสต์นี้บน Instagram

19/4/2019...❤🐼♥️

โพสต์ที่แชร์โดย Artiwara Kongmalai (@artiwara) เมื่อ

ดูโพสต์นี้บน Instagram

เมื่อเช้านี้ก้อยได้ไปร่วมวิ่งในงาน #HotDogRun2019 งานวิ่งที่จัดขึ้นเพื่อคนรักสุนัข โดยรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายจะนำไปซื้อพัดลม และอุปกรณ์ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ให้กับเกาะสุนัข พุทธมณฑล แหล่งพักพิงสุดท้ายของสุนัขจรจัดที่ถูกทอดทิ้ง เป็นจำนวนหลายร้อยตัว ไม่รู้ว่ามันคือความบังเอิญหรือโชคชะตา สมคิด จากพวกเราไปด้วยอาการ Heat Stroke ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อยเมื่อเข้าหน้าร้อน และมักเกิดขึ้นกับสุนัขพันธุ์หน้าสั้นอย่างพันธุ์ของสมคิด นั่นคือ French Bulldog เช้านี้ตั้งใจวิ่งเพื่อสมคิด และนำเงินส่วนตัวไปบริจาคเพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลกตัวอื่นๆที่กำลังต้องต่อสู้กับสภาพอากาศอันร้อนอบอ้าว ขนาดคนยังร้อนจนแทบจะทนไม่ไหว แล้วคิดดูว่าน้องหมาเหล่านั้น จะเป็นอย่างไร . ระหว่างทางก็คิดถึงคิดตลอด เห็นภาพคิดมองก้อยตาแป๋ว ภาพตอนที่คิดเดินมาซุกชอบลอดใต้ขา แล้วก็ตอนคิดมาคอยนั่งรอต้อนรับทุกครั้ง เวลาเปิดประตูเข้ามาในบ้าน คงไม่ได้เห็นภาพนี้อีกแล้ว... ขอบคุณสำหรับช่วงเวลาดีๆที่ได้รู้จักกันมาตลอดนะ ความตลกของคิดจะยังคงอยู่ในใจก้อย เพราะสมคิดเป็นหมาตลกที่สร้างรอยยิ้มให้ผู้คนเสมอ เหรียญนี้เพื่อพี่คิด ด้วยรักและคิดถึง 🐼🖤 . . ปล.ฝากทักทายหญิงเล็กบนสวรรค์ด้วยนะ #somkidthedog

โพสต์ที่แชร์โดย rachwinwong (@rachwinwong) เมื่อ

ฮีทสโตรกในสุนัข

เนื่องจากสุนัขไม่ได้ขับเหงื่อทางร่างกายเหมือนกับคน แต่จะระบายความร้อนผ่านการหายใจ หากสุนัขอยู่ในบริเวณที่มีการถ่ายเทความร้อนได้ไม่รวดเร็วพอ ก็จะทำให้เป็นฮีทสโตรกได้ เพราะปกติแล้วอุณหภูมิร่างกายของสุนัขจะอยู่ที่ประมาณ 38-39 องศาเซลเซียส ซึ่งถ้าอุณหภูมิถึง 40 องศาเซลเซียส ก็จะแสดงอาการของโรคฮีทสโตรกให้เห็น และจะเริ่มเป็นอันตรายกับตับ ไต หัวใจ รวมถึงสมอง

สามารถสังเกตอาการของสุนัขได้จาก การที่สุนัขแลบลิ้นออกมามากจนผิดปกติ มีอาการเหนื่อย หอบ หายใจลำบาก กระหายน้ำรุนแรง น้ำลายเหนียวหนืด เหงือกและลิ้นมีสีแดงเข้ม มีอาการเซ สับสนมึนงง ชัก อาเจียนบ่อย ท้องเสียฉับพลัน นอนนิ่งเกร็งขาทั้ง 4 ข้าง ตามตัวมีอุณหภูมิสูง อีกทั้งอาจเลือดกำเดาไหล หรือชักร่วมด้วย หากอาการรุนแรงก็อาจถึงตายได้

วิธีดูแลสุนัขเมื่อมีอาการฮีทสโตรก ให้นำสุนัขออกจากบริเวณที่มีความร้อนสูง และนำไปอยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทดี ควรให้สุนัขกินน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้องทีละน้อย หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าเย็นห่มตัวสุนัขทิ้งไว้ แต่สามารถเช็ดตัวได้ รวมถึงหลีกเลี่ยงการแช่น้ำ เพราะทำให้อุณหภูมิในร่างกายของสุนัขลดลงเร็วเกินไป แต่สามารถค่อยๆ ราดน้ำบนตัวสุนัขได้ และหากเป็นไปได้ควรพาไปพบสัตวแพทย์

ข้อมูล : โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หนองโพ