ไม่พบผลการค้นหา
'ประวิตร' กั๊ก นั่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกแล้วแต่สมาชิก แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา 'พีระพันธุ์' ยันไม่ร่วมชิงตำแหน่ง ส่วน 'ไพบูลย์' เล็งใช้กฎหมายให้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี เคาะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธาน เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2563 ถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ (4มิ.ย.) ตอบสื่อว่าไม่พร้อม หากถูกเสนอชื่อให้เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยระบุว่า ยังไม่ถึงเวลา เพราะเมื่อถึงเวลาก็แล้วแต่ทางพรรคและสมาชิกพรรค ซึ่งตนไม่เกี่ยวเขาเลือกกันอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น

เมื่อถามย้ำอีกครั้งว่า สามารถเป็นหัวหน้าพรรคได้และเป็นไม่ได้ ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบสั้นๆว่า "อืม" และพยักหน้าให้สื่อแทนคำตอบ

พีระพันธุ์ ยันชัดไม่ร่วมศึกหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี2560 กล่าวถึงกระแสข่าวที่ตนเองมีชื่อว่าจะได้เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าไม่ใช่เรื่องจริงเป็นเพียงกระแสข่าว ตนยังไม่ได้สังกัดพรรคไหน และในตอนนี้นายกรัฐมนตรีก็ตั้นให้เข้าไปดูแลฟื้นฟูการบินไทย ซึ่งในข้อบังคับการบินไทยมีตำแหน่งในพรรคการเมืองไม่ได้ และขณะนี้ก็ไม่ได้มีการพูดคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐ พร้อมยืนยันส่วนตัวไม่ทราบว่ากระแสข่าวมาจากไหน

ส่วนข้อสรุปของการประชุมกมธ.ในวันนี้ การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรกหลังจากหยุดในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งทำให้เวลาในการประชุมเหลือน้อยมาก ทำให้จะต้องขออนุญาติขยายเวลาการประชุมออกไปอีก90 วัน แต่จะพยายามประชุมและทำรายงานให้เสร็จก่อน 90 วัน

นอกจากนี้ ยังมีการประชุมเรื่องขององค์กรอิสระ ที่เห็นตรงกันว่าน่าจะปรับปรุง เรื่องของกระบวนการคุณสมบัติของผู้ที่สรรหา รวมถึงกระบวนการสรรหาที่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งคิดว่าเป็นสิ่งที่จะทำให้ถูกต้องเป็นธรรมมากขึ้นในนามขององค์กรอิสระ 

เผยสาเหตุยกเครื่องกรรมการบริหารพรรค

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวว่า สำหรับความเคลื่อนไหวในการเรียกประชุมพรรรคเพื่อตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่นั้น จนถึงขณะนี้นายอุตตม สาวนายนรมว.คลัง และรักษาการหัวหน้าพรรคพปชร. ยังไม่มีการนัดหมายกรรมการบริหารพรรคที่เหลือ16 คน เพื่อกำหนดวันประชุมใหญ่สามัญ สถานที่ และระเบียบวาระการประชุม  

หากยังไม่มีความชัดเจน ตนเห็นว่าสัปดาห์หน้าจะพิจารณาใช้แนวทางของกฎหมายดำเนินการเพื่อขอให้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ภายหลังจากที่อดีตกรรมการบริหารพรรคลาออก 18 คน ให้เป็นไปตามข้อบังคับทางกฎหมาย ทั้งนี้การใช้มาตรการทางกฎหมายเพราะคาดว่าอาจจะมีการยื้อเวลาในการประชุมให้ล่าช้า 

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงภายในพรรคครั้งนี้ เป็นปัญหาที่สืบเนื่องมาต่อเนื่อง เพราะทั้งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ไม่ให้ความสำคัญในการประชุมกรรมการบริหารพรรค รวมถึงการประชุมส.ส.ของพรรค มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเข้าร่วมน้อยครั้ง โดยเฉพาะเป็นการประชุมกรรมการบริหารพรรคที่นัดประชุมกันน้อยมาก ที่ประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา และตนเองก็ได้เข้าร่วมประชุมเพียงครั้งเดียวคือครั้งแรกที่ได้เข้ามาเป็นสมาชิกพรรค

อ่านเพิ่มเติม