ไม่พบผลการค้นหา
อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยึดวันครบ 6 ปี คสช.รัฐประหาร เปิดไลฟ์สดทวงสัญญา ผบ.ทบ.ครบ 90 วันยังไม่ปฏิรูปกองทัพ จี้เปิดทางเอกชนบริหารสนามกอล์ฟ ทบ. - มวยลุมพินี เผยพบความทับซ้อน บ.ฟุตบอล อาร์มี ปลุกประชาชนร่วมกดดันปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร - ค้านกฎหมายเปิดทางทหารมีเงินนอกงบประมาณโดยไร้การตรวจสอบ

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 22 พ.ค. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และแกนนำคณะก้าวหน้า ไลฟ์สดผ่านเฟชบุ๊กในหัวข้อ "6 ปีรัฐประหาร 90 วัน ปฏิรูปกองทัพ ได้เวลาทวงสัญญาประชาชน" ในโอกาสครบรอบ 6 ปีการทำรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 และครบรอบคำสัญญาของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ที่ได้ให้สัญญาถึงการปฏิรูปกองทัพให้เสร็จในเฟสแรกช่วง 90 วัน ซึ่งครบกำหนดเมื่อ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายธนาธร ระบุว่า ถ้าย้อนกลับไป 22 พ.ค. 2557 คณะ คสช.ได้ทำการยึดอำนาจประชาชน และแม้หลังเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 คสช.จะหมดบทบาทไป แต่ไม่ได้หมายความว่าการสืบทอดอำนาจจากการทำรัฐประหารจะหมดไป วันนี้ เรายังยังอยู่ใต้เงาทะมึนของการทำรัฐประหารในเดือนพฤษภาคม 2557 

“6 ปีที่ผ่านมา ความเหลื่อมล้ำ ช่องว่าง คนจนกับคนรวยห่างขึ้นทุกวัน ประเทศไทยไม่สามารถก้าวตามโลกาภิวัฒน์ได้ ขีดการแข่งขันประเทศเทียบกับเพื่อนบ้านตกต่ำเรื่อยๆ พี่น้องเจอพิษเศรษฐกิจแสนสาหัส ซึ่ง 6 ปีพิสูจน์แล้วว่า แก้ปัญหาประเทศไม่ได้ ทั้งยังเป็นสิ่งตกค้างไม่สามารถพาประเทศไปไกลกว่านี้ได้”

ส่องสนามกอล์ฟ ทบ.ยังไม่ให้เอกชนบริหาร

นายธนาธร กล่าวว่า เรื่องที่ พล.อภิรัชต์ สัญญาว่าจะปฏิรูป เช่น นำธุรกิจกองทัพในที่ดินราชพัสดุออกมาให้เอกชนดำเนินการ แล้วแบ่งรายได้ให้กระทรวงการคลัง ยกตัวอย่าง สนามมวยลุมพินี โรงแรมสวนสนประดิพัทธ์ สนามกอล์ฟสวนสนประดิพัทธ์ ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งสัปดาห์ก่อน หลังจากครบกำหนดคำสัญญาปฏิรูปกองทัพครบ 90 วันแล้ว ตนได้มีโอกาสไปตีกอล์ฟที่สนามนี้ โดยหลังใช้บริการ นำใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษีอย่างย่อมาดู พบว่ายังไม่มีการให้มือเอกชนที่เป็นมืออาชีพมาบริหาร ตรวจสอบหมายเลขผู้เสียภาษียังพบว่าเป็นของกองทัพบกอยู่ หมายความว่าจนถึงตอนนี้ การบริหารจัดการยังอยู่ภายใต้กองทัพบก ไม่มีหลักฐานใดว่าโอนให้กับเอกชนบริหารจัดการเรียบร้อยแล้ว ทั้งที่ตามข่าวเมื่อ 15 ก.พ. 2563 ระบุว่าจะให้โรงแรมดุสิตธานี เข้าบริหารภายใน 1 เม.ย. 2563 ซึ่งการจะให้เอกชนเข้ามาจัดการนั้น มีระเบียบราชการ 2 ส่วน คือของสำนักนายกรัฐมนตรี กับระเบียบกระทรวงการคลัง โดยถ้าใช้ระเบียบกระทรวงการคลังต้องเปิดให้มีการประมูล ส่วนระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ทำกันเองได้ไม่ต้องเปิดประมูล 

"เชื่อว่ากรณีนี้เลือกใช้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่ไม่ต้องเปิดให้มีการประมูล แต่ปัญหาว่า โรงแรมและสนามกอล์ฟซึ่งการลงทุนตามที่ประเมินน่าจะไม่ต่ำกว่า 300-400 ล้านบาท แต่เรากำลังให้เอกชนบริหารโดยไม่ต้องเปิดประมูล โดยอ้างว่าเป็นการจัดสวัสดิการภายใน และถ้าแบ่ง 10 เปอร์เซ็นต์จากเอกชนให้คลัง นี่เป็นวิธีการดีที่สุดสำหรับการใช้ที่ดินผืนนี้หรือไม่ เพราะคลังได้เพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ อีก 90 เปอร์เซ็นต์ กองทัพจัดการเอง ดังนั้น ข้อเสนอของเราคือ ต้องเปิดประมูลให้เป็นสาธารณะ โดยใช้ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดหาประโยชน์ในที่ราชพัสดุ ให้มีการเปิดประมูล เมื่อประมูลแล้วได้เท่าส่งเข้าคลังให้หมด ส่วนสวัสดิการของกองทัพส่วนนี้จะใช้เท่าไหร่ ขอในงบประมาณแผ่นดินปกติ ผ่านสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งอย่างนี้จะทำให้โปร่งใส ตรวจสอบได้" นายธนาธร กล่าว 

ธนาธร รัฐประหาร ก้าวหน้า -4175-B70A-21D4F811E7BC.jpegธนาธร รัฐประหาร ก้าวหน้า 05-4263-A01C-9521971FA54D.jpeg

ชี้ สโมสรบอล ทบ.ผลประโยชน์ทับซ้อน

นายธนาธร กล่าวว่า อีกเรื่องที่เราได้ตรวจสอบคือกรณีของสโมสรฟุตบอล อาร์มี ยูไนเต็ด ซึ่งตามข่าวบอกว่าได้ยุบไปแล้วนั้น เมื่อลองไปตรวจสอบย้อนหลังพบว่า สโมสรบริหารโดย บริษัท อาร์มี ฟุตบอล จำกัด ซึ่งก่อตั้งปี 2552 ทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท ปัญหาคือ บริษัทนี้ไม่ได้บริหารหรือเป็นเจ้าของแต่เพียงสโมสร อาร์มี ยูไนเต็ด เท่านั้น แต่ยังบริหาร สโมสรทหารบก เอฟซี ด้วย ซึ่งตั้งแต่จดจัดตั้งจนถึงทุกวันนี้ รายชื่อผู้ถือหุ้นบริษัททั้งหมดนั้นเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และหลายคนยังรับราชการอยู่ นั่นหมายความว่า บริษัท อาร์มี ฟุตบอล จำกัด บริหารสโมสรฟุตบอล 2 สโมสร โดยใช้ลิขสิทธิชื่อกองทัพบก ใช้เวลาราชการ ใช้สนามกองทัพบก ใช้บุคลากรกรกองทัพ ใช้พื้นที่สำนักงานกองทัพ ใช้ทรัพยากรต่างๆ ของกองทัพบก แต่เป็นบริษัทเอกชน 

ทั้งนี้ยังพบว่ามีการใช้ข้าราชการระดับปฏิบัติการไปทำหน้าที่ให้กับบริษัทด้วย เช่น หลักหลักฐานหนังสือที่ บริษัท อาร์มี ฟุตบอล มอบอำนาจให้บุคคลไปดำเนินการบางอย่างแทนบริษัท ซึ่งพอตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นทหารที่ยังรับราชการอยู่ ดังนั้น เราจะเห็นว่า ความเป็นเอกชนกับราชการทับซ้อนกันไปหมด และเพราะการทำให้เส้นแบ่งระหว่างรัฐกับเอกชนเบลอแบบนี้ ทำให้นายทหารชั้นผู้ใหญ่แสวงหาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้ 

บี้เปิดให้เอกชนบริหารสนามมวย "ลุมพินี" 

นายธนาธร กล่าวว่า สนามมวยลุมพินี เมื่อเข้าไปดูในเว็บไซต์ รายนามกรรมการบริษัทก็จะพบว่า พล.อ.อภิรัชต์ ยังคงเป็นประธานอำนวยการสนาม ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ว่ามีเอกชนเข้ามาบริหาร รวมถึงกรรมการอื่นๆ ก็เป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ทั้งหมด และเมื่อค้นดูบริษัทเกี่ยวข้องเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอด การประชาสัมพันธ์ เป็นของ บริษัท เวิร์ด สปอร์ท กรุ๊ป จำกัด ซึ่งรายงานผู้สอบบัญชีปีบัญชี 2559 หน้าแรก ระบุไว้ว่าธุรกิจหลักคือบริหารสิทธิประโยชน์ในสนามมวยลุมพินี ซึ่งเราไม่เคยรู้มาก่อนว่าเงื่อนไขในการให้สัญญาเป็นอย่างไร ไม่เคยมีการเปิดเผยสาธารณะ ประชาชนไม่เคยรู้ และยังพบว่า มิ.ย.2558 บริษัทนี้เข้าทำสัญญากับผู้ให้สิทธิรายหนึ่ง เพื่อรับสิทธิการดำเนินงานเกี่ยวกับการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การบริหารสิทธิประโยชน์ในลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดและเทปการจัดการแข่งขัน โดยใช้เครื่องหมายการค้าของผู้ให้สิทธิ สัญญามีอายุ 5 ปี นับจากเดือน ก.ค. 2558 โดยมีผลตอบแทน 5 ล้านบาทภายในปี 2561 ค่าตอบแทนรายเดือน เดือนละ 2 ล้านบาท และแบ่งกำไรให้ผู้ให้สิทธิร้อยละ 10 ซึ่งคู่สัญญาอนุมานได้ว่าองค์กรของกองทัพบกองค์กรหนึ่ง ปัญหาคือ เวิร์ด สปอร์ท กรุ๊ป จำกัด ก่อตั้ง พ.ค. 2558 พอ มิ.ย.2558 เข้าทำสัญญาบริหารสิทธิสนามมวย นั่นคือ 1 เดือนหลังตั้ง และจะหมดสัญญา ก.ค 2563 นั่นคือ อีก 2 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็จะเกิดการประมูลสิทธิ์ใหม่ คำถามคือว่า วันนี้มีสภาผู้แทนราษฎร มีการเรียกร้องเรื่องการปฏิรูปกองทัพแล้ว ถามว่าต่อไปยังจะทำลับๆ ล่อๆ อีกไหม

“นอกจากนี้ที่ติดสนามมวยยังมีปั๊มน้ำมัน สถานบริการน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อสวัสดิการ 17 รามอินทรา เราเข้าไปเติมน้ำมัน และได้ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษีอย่างย่อมีเลขผู้เสียภาษี ตรวจสอบแล้วเป็นของคณะบุคคล สวัสดิการภายในศูนย์รักษาความปลอดภัย โดย พล.อ.อภิชิต กานตรัตน์ ถามว่าตกลงแล้วการให้สวัสดิการเช่นนี้ ให้กับคณะบุคคลทำธุรกิจ ได้ผลกำไรอย่างไรให้เขาจัดสวัสดิการเองใช่หรือไม่ นี่เป็นเรื่องใหญ่ เพราะเอาที่ดินรัฐให้คณะบุคคลซึ่งเป็นเอกชนใช้ แต่ได้กำไรอย่างไรไปจัดสวัสดิการกันเอง ทั้งๆ ที่เรื่องสวัสดิการของรัฐต้องเป็นหน้าที่ของรัฐดูแล ดังนั้น ถามว่า อะไรคือเส้นแบ่งคณะบุคคลซึ่งเป็นเอกชนกับผลประโยชน์ของรัฐ นอกจากนี้ให้เชิงอรรถไว้ด้วยว่า พล.อ.อภิชิต เคยเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นบริษัท เอวิเอ แซทคอม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ขาย GT200 ให้กับกองทัพบกด้วย" นายธนาธร กล่าว 

ลั่นยกเลิกพาณิชย์ในกองทัพ

นายธนาธร กล่าวว่า สัญญาปฏิรูป 90 วันครบแล้ว กรณีของอาร์มียูไนเต็ดยังมีปัญหา ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไปแม้สั่งยุบแล้ว กรณีสนามกอล์ฟและโรงแรมยังไม่โอน และถ้าโอนแล้วตามข่าวเราก็ไม่เห็นหลักฐาน ซึ่งถามว่าทำไมไม่มีการประมูลให้โปร่งใส กรณีสนามมวยไม่เห็นหลักฐาน รวมถึงเรื่องการให้สิทธิสัญญาจะหมดแล้วจะทำอย่างไร จะจิ้มให้เอกชนหรือเปิดประมูลซึ่งเราขอเรียกร้องความโปร่งใส เรียกร้องความเป็นเอกชนตรงนี้ อย่างไรก็ตาม อีก 2 กรณีตามสัญญาที่ให้ไว้เราเข้าไม่ถึงข้อมูล คือ กรณีบ้านพัก และซื้อปื้นสวัสดิการทหาร นอกจากนี้ ยังมีกรณีหลังเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช กองทัพได้ตั้งกรรม 2 ชุด ตรวจสอบเรื่องนี้ และจนถึงวันนี้ยังไม่มีเปิดเผยรายงาน เราทราบแต่เพียงว่าชุดหนึ่งที่มีกรณีผู้ร้องเรียนเข้าไป เปิดเผยทุจริตเบี้ยเลี้ยงในกองทัพ ซึ่งแทนที่กรรมการจะเอาเรื่องร้องเรียนไปตรวจสอบ และแก้ปัญหา กลับกลายเป็นว่าคนร้องเรียนกลับถูกข่มขู่ คุกคามเอาชีวิต

“เศรษฐกิจในกองทัพ กองทัพพาณิชย์ เป็นเหตุผลที่ทำให้นายทหารผู้ใหญ่พร้อมจะเป็นพันธมิตรกลุ่มอภิสิทธิ์ชน กับกลุ่มผู้มีอำนาจ เพราะสมประโยชน์ด้วยกัน ทั้งนี้ ผู้มีอำนาจ ไม่แตะต้อง ทำเป็นมองไม่เห็น เป็นการพึ่งพากันระหว่างผู้มีอำนาจทางการเมืองกับกองทัพ กลุ่มอภิสิทธิ์ชนจึงปล่อยปละ ไม่แตะต้องผลประโยชน์กองทัพ และนั่นแลกมาด้วยผลประโยชน์ประชาชน และนั่นแลกมาด้วยผลกระโยชน์ที่รัฐควรได้ การปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกกองทัพพาณิชย์เป็นเรื่องสำคัญ ทำให้กองทัพมีภารกิจที่ชัดเจน ซึ่งถ้าตัดเรื่องกิจกรรมทางเศรษฐกิจกองทัพออกไปได้ เขาจะไม่มีแรงจูงใจในการเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพราะเข้ามาก็ไม่ได้อะไร เพราะไม่มีพาณิชย์ในกองทัพแล้ว" นายธนาธร กล่าว 

ธนาธร รัฐประหาร ก้าวหน้า 2695-457A-8907-73CF1A3F4668.jpeg

ชวนกดดันยกเลิกกองทัพมีเงินนอกงบฯ

นายธนาธร กล่าวว่า อยากเชิญชวนประชาชนที่รักความเป็นธรรมร่วมกันเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปกองทัพ อยากให้ติดตาม 1. ติดตามคำสัญญาของ ผบ.ทบ.ว่าจะทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะฟุตบอล มวย สนามกอล์ฟ โรงแรมว่าจะเอาอย่างไร เพราะเขาสัญญาว่าจะทำ 2. พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบไปแล้ว เราเคยเสนอ พ.ร.บ.ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร และ 3. พ.ร.บ. แก้ไขวินัยการเงินการคลัง มาตรา 61 ซึ่งมาตรานี้อนุญาตให้กองทัพมีเงินนอกงบประมาณ จัดการบริหารเองโดยไม่ต้องผ่านสภา ซึ่งเงินนอกงบประมาณ 18,657 ล้านบาท นั้น เขารับมาเองจากสิ่งที่เราไม่เห็น สั่งจ่ายเอง ตรวจสอบไม่ได้ เราเสนอให้ยกเลิกมาตรานี้

“คณะก้าวหน้าและผมไม่มีแรงพอ เรามีแต่แรงสนับสนุนจากท่านเท่านั้นที่จะทำเรื่องเหล่านี้ ถ้าเราร่วมกัน เรียกร้องเรื่องอย่างนี้ด้วยกัน เขาทนทานเสียงไม่ไหว ซึ่งเราทำสำเร็จมาแล้วหลายกรณี แต่ถ้าไม่ทำ สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น พ.ค. 2535 พ.ค. 2553 จนกระทั่งมาถึงกราดยิงโคราช หรือการทำรัฐประหาร เป็นเรื่องเดียวกันหมด กองทัพลอยนวล กองทัพไม่เคยรับโทษ กระทำการโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย เพราะรู้ว่ากฎหมายทำอะไรเขาไม่ได้ ดังนั้น นี่คือเวลาของการสถาปนาอำนาจประชาชน ทำให้รัฐบาลพลเรือนอยู่เหนือกองทัพให้ได้" นายธนาธร กล่าว