ไม่พบผลการค้นหา
นักกฎหมายสิทธิมนุษยชน จี้สภาฯ ปลด 'สิระ' พ้นประธาน กมธ.กฎหมาย เหตุไร้วุฒิภาวะ ไม่รู้เรื่องสิทธิมนุษยชน ซ้ำเหยียดหยามผู้อื่น ด้าน 'สิระ' ส่งลูกน้องสวนทันควัน ขอให้สอบนักกฎหมายสิทธิฯ มีเอี่ยวชุมนุมสร้างความแตกแยก

ที่รัฐสภา ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน นำโดย คอรีเยาะ มานุแช นายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นหนังสือถึงชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอดำเนินการให้ สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ พ้นจากตำแหน่ง ประธานกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร หรือ กมธ.กฎหมาย โดยมี นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรมารับหนังสือ

คอรีเยาะ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2563 สิระ ได้ขึ้นเวที "กลุ่มเสื้อเหลือง" บริเวณด้านหน้ารัฐสภา ปราศรัยถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญและได้กล่าวพาดพิงถึง จอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) กับพาดพิง ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ด้วยคำพูดที่เหยียดศักดิ์ศรี และลดทอนคุณค่าของความเป็นมนุษย์ ด้วยเหตุแห่งเชื้อชาติและสถานะตามกฎหมายบางประการของบุคคล โดยตอนหนึ่งนั้น สิระ ได้กล่าวไว้ว่า  “จอน แม่เป็นคนอังกฤษ เป็นคนต่างชาติใช่มั้ย เป็นลูกครึ่งใช่มั้ย ปิยบุตร มีเมียเป็นฝรั่งเศส มันเป็นเขยฝรั่งเศสใช่มั้ย สองประเทศนี้ล้มล้างสถาบัน...” 

โดยพฤติการณ์ดังกล่าว เป็นการยั่วยุให้เกิดการเลือกปฏิบัติ ความเกลียดชัง หรือการใช้ความรุนแรง ซึ่งขัดต่อกติกาสากลระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง และสิระ ยังมีพฤติกรรมเหยียดหยามศักดิ์ศรีของประชาชนที่ลงชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่ามีโอกาสต่างชาติสนับสนุนอยู่เบื้องหลังด้วย


ชี้ ไม่เหมาะนั่งประธาน กมธ.กฎหมายฯ

คอรีเยาะ ย้ำว่า ประธาน กมธ.กฎหมายฯ จำเป็นต้องมีคุณสมบัติที่ยึดมั่นในหลักนิติรัฐ นิติธรรมและหลักการสิทธิมนุษยชน แต่สิระ ไม่มีความเหมาะสม เนื่องจากไม่มีองค์ความรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนแล้ว ยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอ รวมถึงมีทัศนคติที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสิทธิมนุษยชนและหลักนิติรัฐ ไม่เป็นผู้ที่เคารพและยึดมั่นในหลักนิติรัฐ นิติธรรมและหลักการสิทธิมนุษยชนแม้แต่น้อย จึงต้องการเรียกร้องให้สิระ ลาออกจากการเป็นประธาน กมธ.กฎหมายโดยทันที หากสิระ ไม่ลาออก สภาผู้แทนราษฎรควรดำเนินการเพื่อให้พ้นจากตำแหน่ง เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรดำรงอยู่ได้ด้วยความสง่างาม

สิระ ร้อง สอบ 3ED1DFC8-62FC-421F-8EE1-EBFCAE9E48D2.jpeg



'สิระ' จี้สอบนักก.ม.สิทธิฯ เอี่ยวชุมนุมสร้างความแตกแยก

ด้าน สิระ ได้ส่งสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาประธาน กมธ.กฎหมายฯ ยื่นหนังสือผ่าน นพ.สุกิจ ถึง ชวน ทันทีที่ภาคีนักกฎหมายฯ ยื่นหนังสือ และแถลงต่อสื่อมวลชนเสร็จสิ้น เพื่อให้ตรวจสอบภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ว่ามีส่วนร่วมในการทำให้เกิดการชุมนุมและสร้างความแตกแยกในปัจจุบันนี้ด้วยหรือไม่ พร้อมยืนยันว่า การที่นายศรีรัตน์ขึ้นปราศรัยไปในนาม ส.ส.ไม่ได้ริดรอนสิทธิใครแน่นอน และการปราศรัยวันที่ 17 พ.ย.นั้นสิระ พูดตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :