ไม่พบผลการค้นหา
"ทักษิณ ชินวัตร" พูดในรายการ Good Monday ชี้วิกฤติฝุ่น เป็นโอกาสส่งเสริมอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า-วิถีเกษตรและพลังงานสะอาด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บอกเล่าวิธีการแก้ปัญหามลพิษหมอกควันจากประเทศจีน ที่ตนเองมีประสบการณ์ผ่านพอดแคสต์รายการ Good Monday ว่า เมื่อครั้งที่ตนเยือนประเทศจีน ทำให้เห็นเรื่องน่าสนใจหลายอย่าง เกี่ยวกับการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศที่เป็นอันตรายกับสุขภาพของประชาชน

โดยนายทักษิณ กล่าวว่า กรุงปักกิ่ง มีลักษณะเป็นแอ่งเวลามีมลภาวะจะค้างอยู่นาน ระบายออกได้ยาก และพบว่าสาเหตุเกิดจากปัญหารถเยอะ รถติดโดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้เครื่องดีเซล ทั้งยังมีโรงงานไฟฟ้าที่ใช้พลังงานถ่านหินอยู่รอบเมือง ทางการจีนจึงยกเลิกโรงงานไฟฟ้าถ่านหินแล้วไปใช้พลังงานอื่นที่สะอาดกว่า ส่วนโรงงานอุตสาหกรรมที่เคยอยู่โดยรอบปักกิ่งให้ทำการย้ายเกือบหมด

นอกจากนี้ยังมีนโยบายว่า ภายใน 5-6 ปี ข้างหน้า รถที่จะวิ่งในปักกิ่งต้องเป็นรถไฟฟ้าเท่านั้น ถือโอกาสจากวิกฤตนี้ส่งเสริมอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าอย่างจริงจัง มองเรื่องแบตเตอรี ที่ชาร์จ ที่มีเทคโนโลยีคล้ายพาวเวอร์แบงก์ ชาร์จไฟแบบเหนี่ยวนำ ไม่ต้องเสียบปลั๊กให้วุ่นวาย

ส่วนการแก้ปัญหามลพิษในประเทศไทย นายทักษิณ มองว่า ต้องจัดการกับปัญหารถติดอย่างจริงจัง ต่อมาคือการส่งเสริมให้อุตสาหกรรมรถยนต์ในไทยเปลี่ยนจากเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นอย่างอื่นแทน อีกทั้งประเทศไทยยังเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์เพื่อส่งออก หากไม่มีแผนในเรื่องนี้ที่ชัดเจน บริษัทต่างๆ จะย้ายออกหมด

สาเหตุหลักอีกอย่างคือการเผาชีวมวล หลังฤดูเก็บเกี่ยว เกษตรกรไทยจะเผาตอข้าวแทนที่จะขุด เพราะการเผาเป็นการทำลายจุลินทรีย์ในดิน ทำให้ฤดูกาลต่อไปผลผลิตตกต่ำต้องใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลงเยอะ 

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังทิ้งท้ายด้วยการยกหนังสือของนักอนาคตศาสตร์ ชื่อ อัลวิน ทอฟเลอร์ ชื่อ The Third Wave เขียนเมื่อปี 1970 อัลวินให้คำจำกัดความฟิวเจอร์ช็อกว่า คือความเจริญทางเทคโนโลยี สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายในระยะเวลาอันสั้นทำให้คนตกใจ วันนั้นเขามองเห็นแบบนั้น แต่วันนี้เทคโนโลยีเปลี่ยนเร็วกว่าอดีต ส่วนคลื่นลูกที่สามนั้นไล่เรียงจากคลื่นลูกแรกคือ ยุคเกษตรกรรม เป็นยุคที่ผู้นำมีน้ำใจต่อกัน สิ่งแวดล้อมดี สุขภาพดี คลื่นลูกสองคือ ยุคอุตสาหกรรม เป็นยุคที่คนละโมบ เป็นยุคที่ทำลายสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมดีงามเสียหายไป สุขภาพคือแย่ลง และคลื่นลูกที่สาม คือคลื่อนของเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสาร คนให้ความสนใจเทคโนโลยีที่กำลังมา เริ่มห่วงใยสุขภาพ มีเงินแล้วกลัวตาย กลัวป่วย เริ่มคิดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม สิ่งเหล่านี้นักอนาคตศาสตร์ได้พูดไว้นานแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ฝึกคนให้เป็นนายหุ่นยนต์ตั้งแต่ตอนนี้ก่อนจะสายเกินไป’ ข้อเสนอจาก ‘ทักษิณ’