ไม่พบผลการค้นหา
ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ประกาศปิดประเทศห้ามชาวต่างชาติที่ไม่ใช่พลเมืองของตัวเองเดินทางเข้าเมือง หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ด้านสายการบินแควนตัส ประกาศยกเลิกเที่ยวบินต่างประเทศทั้งหมด

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศห้ามผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองและผู้ที่มีถิ่นพำนักอยู่ในประเทศออสเตรเลียเดินทางเข้าประเทศ โดยจะมีผลตั้งแต่เวลา 3 ทุ่มของวันศุกร์ที่ 20 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่ที่พลเมืองออสเตรเลียจะยังสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ แต่ทั้งนี้จะต้องถูกกักตัวไว้เป็นระยะเวลา 14 วัน นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียยังเรียกร้องให้พลเมืองออสเตรเลียทั่วโลกเดินทางกลับประเทศ

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้มีคำสั่งให้ผู้ที่เดินทางจากประเทศอื่นจะต้องกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน และเรือสำราญห้ามเทียบท่าออสเตรเลียเป็นระยะเวลา 30 วัน

ทางด้านสายการบินแควนตัส และ เจ็ทสตาร์ของออสเตรเลียต่างประกาศยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมด รวมไปถึงลดเที่ยวบินภายในประเทศลง 60 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่มีผู้เดินทางน้อยลงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกและในออสเตรเลียเอง

การประกาศหยุดบินของทั้งสองสายการบินจะทำให้พนักงานประมาณ 30,000 คนต้องหยุดงานชั่วคราวตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.นี้จนถึงเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้ไม่เพียงแต่ออสเตรเลียที่ประกาศปิดประเทศ นิวซีแลนด์ ก็มีคำสั่งห้ามผู้เดินทางจากภายนอกเข้าประเทศเช่นกัน ยกเว้นพลเมืองของนิวซีแลนด์และผู้ที่พำนักอาศัยถาวรในนิวซีแลนด์

นางจาร์ซินดา อาร์เดิน นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก นิวซีแลนด์จะไม่อนุญาตทุกคนที่ไม่ใช่พลเมืองของนิวซีแลนด์และผู้พำนักอาศัยในนิวซีแลนด์เข้าประเทศ โดยจะมีผลตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 20 มี.ค.

ปัจจุบันนิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 28 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ที่เดินทางมาเข้ามาในประเทศทั้งสิ้น

ที่มา 7News / nzherald/ ABC