ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และชาติตะวันตกจำนวนหนึ่งตัดสินใจแบนทางการทูต ไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐเข้าร่วมงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ที่จีนจะเป็นเจ้าภาพในปีนี้ อย่างไรก็ดี วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเป็นผู้นำระดับสูงคนแรก ที่รับปากว่าจะเดินทางเข้าร่วมงานแข่งขันในครั้งนี้

การประกาศยืนยันในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการพูดคุยผ่านระบบวิดีโอคอลระหว่าง ปูติน กับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน โดยปูตินยืนยันว่าตนรอคอยการ “เดินไปด้วยกัน” ระหว่างรัสเซียกับจีน ในขณะที่ชาติตะวันตกตัดสินใจส่งเฉพาะตัวแทนนักกีฬาเข้าแข่งขัน แต่งดการส่งตัวแทนทางการทูตเข้าร่วม จากเหตุผลที่ว่าจีนมีปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ

“ผมอยากจะชี้ให้เห็นว่า เราจะยังคงให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันตลอด เมื่อความร่วมมือกันในทางกีฬานานาชาติมาถึง รวมถึงสถานะของเราที่ต่อต้านความพยายามในการทำให้เรื่องการแข่งกีฬาและการเคลื่อนไหวทางโอลิมปิกกลายเป็นเรื่องทางการเมือง” คำกล่าวของปูตินถูกนำเสนอโดย The Global Times สื่อของรัฐบาลจีน

จีนยังคงเผชิญหน้าอยู่กับข้อหาและหลักฐานที่ถูกเปิดโปงว่า รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งในประเด็นชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง ลามไปถึงปัญหาในทิเบต ฮ่องกง ตลอดจนความขัดแย้งในทะเลจีนใต้และไต้หวัน อย่างไรก็ดี จีนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาของการละเมิดสิทธิมนุษยชน พร้อมชี้ว่าทั้งหมดเป็นเรื่องกิจการภายในรัฐ และไม่ควรมีใครเข้าแทรกแซงอำนาจอธิปไตยของตน

นอกจากแล้ว จีนยังได้ขู่ชาติที่ตัดสินใจการแบนทางการทูต ที่จะไม่ส่งนักการทูตเข้าร่วมงานการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ตนจะเป็นเจ้าภาพในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ.2022 ที่จะถึงนี้ว่า “จะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำที่ผิดพลาดของตน”

หวาง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า “สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ใช้พื้นที่โอลิมปิกเพื่อการโน้มน้าวทางการเมือง” อย่างไรก็ดี ปูตินถือได้ว่าเป็นผู้นำระดับสูงคนแรกของโลก ที่ประกาศรับปากว่าจะเยือนจีนในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะถึงนี้

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-59663827?xtor=AL-72-%5Bpartner%5D-%5Bbbc.news.twitter%5D-%5Bheadline%5D-%5Bnews%5D-%5Bbizdev%5D-%5Bisapi%5D&at_custom2=twitter&at_custom4=21CEF3A8-5E22-11EC-937C-468F4744363C&at_custom1=%5Bpost+type%5D&at_medium=custom7&at_campaign=64&at_custom3=%40BBCWorld&fbclid=IwAR3lMOoGTWcRZ6aWBdycSjwQ1ezmgfYI1yrAnNKWhDGaH0WxouHLo0syD28

https://www.theguardian.com/sport/2021/dec/15/vladimir-putin-to-attend-opening-of-winter-olympics-in-beijing