ไม่พบผลการค้นหา
กสทช. ประกาศหลักเกณฑ์คืนหนังสือค้ำประกันการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิทัล เริ่มเปิดแจ้ง 20 มิ.ย.นี้ ด้านความคืบหน้าการคืนช่องดิจิทัล มีเพียงสปริงนิวส์ 19 ส่งแผนมาเรียบร้อยแล้ว

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการที่ขอคืนใบอนุญาตช่องทีวีดิจิทัล 1 รายจากทั้งหมด 7 ราย คือ สปริงส์นิวส์ 19 ได้ส่งงบการเงิน แผนการเยียวยาผู้บริโภค และพนักงานในบริษัทให้ทาง กสทช.พิจารณาแล้ว โดยสปริงส์นิวส์ 19 ระบุว่า จะจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบตามกฎหมายแรงงานกำหนด และจ่ายเงินพิเศษเท่ากับอัตราเงินเดือนเพิ่มให้อีก 1 เดือน คาดว่าในสัปดาห์หน้าคณะอนุกรรมการเยียวยาจะเพื่อพิจารณาแผนดังกล่าวก่อนส่งต่อให้กับบอร์ด กสทช. หากเป็นไปตามกระบวนการจะได้เงินคืนในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ และน่าจะเริ่มจอดำตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมนี้ โดยเลขาฯ กสทช. ขอให้อีก 6 ช่องที่เหลือเร่งส่งแผนเข้ามาเพื่อที่จะสามารถพิจารณาไปพร้อมกัน

ในวันนี้ (29 พ.ค. 2562) กสทช.ได้ประกาศหลักเกณฑ์การขอคืนหนังสือคำประกันการชำระค่าธรรมเนียมใบอนญาตใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล โดยให้ผู้ประกอบการแจ้งความประสงค์ต่อ กสทช. ได้ตั้งแต่วันที่วันที่ 20 มิ.ย.นี้ โดยผู้ที่ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตจนถึงงวดที่ 4 ครบถ้วนแล้ว จะได้รับหนังสือค้ำประกันการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดที่ 5 และ 6 คืนภายใน 7 วัน 

ส่วนกรณีผู้ที่ชำระงวดที่ 4 ยังไม่ครบ จะคืนงวดที่ 5 และ 6 ก่อน ส่วนงวดที่ 4 จะคืนให้เมื่อชำระครบถ้วน ซึ่งสามารถหักออกจากค่าชดเชยจากการคืนใบอนุญาตกรณีของผู้ประกอบการที่ขอคืนช่อง โดยในงวดที่ 4 ต้องชำระภายในวันที่ 8 สิงหาคม 2562 แต่หากไม่ครบตามเวลาที่กำหนดจะต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี แต่ต้องไม่เกินวันที่ 23 พฤษภาคม 2564 ตามเวลาอนุญาตให้พักชำระหนี้ โดยจะได้รับหนังสือฯงวดที่ 4 คืนภายใน 15 วันนับตั้งแต่ชำระค่าธรรมเนียมพร้อมดอกเบี้ยครบถ้วน