ไม่พบผลการค้นหา
ออสเตรเลียประกาศเพิ่มจำนวนการรับผู้ย้ายถิ่นถาวรเป็น 195,000 คนในปีงบประมาณนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 35,000 คน เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน และเพื่อลดการพึ่งพาแรงงานระยะสั้นลง

โดยปัญหาขาดแคลนแรงงานดังกล่าวเป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้นักเรียนต่างชาติ และผู้ถือวีซ่า Work and Holiday ซึ่งเป็นกำลังแรงงานส่วนหนึ่งที่สำคัญของออสเตรเลีย จำเป็นต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางไป

“มันดูไร้เหตุผลที่เราจะรับคนเข้าประเทศ และอนุญาตให้พวกเขาอยู่เพียงไม่กี่ปี แล้วก็รับคนกลุ่มใหม่เข้ามา” แอนโทนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวกับผู้สื่อข่าว “เราอยากให้ผู้คนเหล่านั้นมีบ้านถาวร มีครอบครัว และเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวออสเตรเลีย การอพยพย้ายถิ่นฐานถือเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวของออสเตรเลีย”

การปรับจำนวนรับผู้อพยพเข้านี้จะมีผลในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงเดือน มิ.ย. 2566 โดยตัวเลข 195,000 คนต่อปีนี้ ถือเป็นการปรับจำนวนให้กลับมาใกล้เคียงกับที่เคยรับระหว่างปี 2556-2562 ที่จำนวน 190,000 คนต่อปี ก่อนที่จะมีจำนวนลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อแก้ปัญหาความแออัดในเขตพื้นที่เมือง

ปัจจุบัน อัตราการว่างงานของออสเตรเลียอยู่ที่ 3.4% ซึ่งถือเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 50 ปี ในขณะที่การขาดแคลนแรงงานส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อที่ทำให้ค่าจ้างที่แท้จริงของแรงงานลดลง

“โควิดกำลังยื่นโอกาสในการปฏิรูประบบรับผู้ย้ายถิ่นฐานเข้าประเทศแก่ออสเตรเลีย ดิฉันอยากให้เราคว้าโอกาสนี้ไว้” แคลร์ โอนีล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลียกล่าว

ออสเตรเลียกำลังแข่งขันกับประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ เช่น แคนาดา และเยอรมนี ในการดึงดูดผู้อพยพที่มีทักษะสูง เพื่อตอบสนองต่อความต้องการแรงงานในภาวะสังคมผู้สูงอายุ แต่ในขณะที่แคนาดากำลังจะไปถึงเป้าหมายการรับผู้อพยพถาวรที่ตั้งไว้ถึง 430,000 คนในปีนี้ และเยอรมนีกำลังทำการปฏิรูปเพื่อดึงดูดแรงงานมีทักษะ อย่างไรก็ดี ปัญหาความล่าช้าของการดำเนินการด้านวีซ่า กลับทำให้เป้าหมายการรับผู้อพยพของออสเตรเลียดูห่างไกลออกไปอีก

“เราเข้าใจว่าเมื่อผู้คนต้องรออะไรนานๆ มันก็อาจจะเกิดความไม่มั่นใจในอนาคตได้” แอนดรูว์ กิลส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอพยพย้ายถิ่นฐานกล่าว “มันสะท้อนให้เห็นระบบวีซ่าที่อยู่ในภาวะวิกฤต”

เพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้าด้านวีซ่า กิลส์กล่าวว่ารัฐบาลจะอุดหนุนเงิน 36.1 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (ประมาณ 901 ล้านบาท) ในการเพิ่มการว่าจ้างเจ้าหน้าที่วีซ่าขึ้นถึง 500 คนในระยะ 9 เดือนนับจากนี้

ในขณะเดียวกัน ภาคธุรกิจของออสเตรเลียก็ตอบรับนโยบายด้านผู้อพยพของรัฐบาลออสเตรเลียเช่นกัน 

“เราอยู่ในการแข่งขันระดับโลกเพื่อหาแรงงานที่มีทักษะดีที่สุด และยิ่งเราสามารถทำลายอุปสรรคได้มากแค่ไหน เราก็ยิ่งมีโอกาสรับแรงงานมีฝีมือมากขึ้นเท่านั้น” อินเนส วิลลอกส์ ผู้บริหาร Australian Industry Group กล่าว


ที่มา:

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/australia-raises-permanent-migration-numbers-amid-labour-squeeze-2022-09-02/?fbclid=IwAR38Znjlp5rp2RED98Hfdu6Ssw_rSP8AQatf0kvsjLhElJ9DJzFlBaqvoSs