ไม่พบผลการค้นหา
'ชาติไทยพัฒนา' ชงชื่อ 'วราวุธ' นั่งแคนดิเดตนายกฯ เผยไม่ต้องการสงครามแย่งเก้าอี้ แต่จะแข่งกับตัวเอง จ่อรวมหัวกะทิผุดนโยบาย 'ท็อปเท็น'

วันที่ 6 ต.ค. 2565 ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วย ปรเมศวร์ กุมารบุญ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนาชุดใหม่ ที่มี วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุมนัดแรก

โดย ปรเมศวร์ เผยว่าที่ประชุมพิจารณามอบหมายผู้รับผิดชอบในคณะกรรมการ 6 คณะ ประกอบด้วย คณะกรรมการอำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเป็นคณะที่ตั้งขึ้นมาใหม่ มี กัญจนา ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคฯ เป็นประธานฯ

1665052071607.jpg

คณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรค มี นิกร เป็นประธานฯ คณะกรรมการกฎหมายและการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร มี อนุรักษ์ จรีมาศ รองหัวหน้าพรรค เป็นประธาน คณะกรรมการดำเนินกิจกรรมของพรรค สาขาพรรค และตัวแทนพรรคประจำจังหวัด มี ธีระ วงศ์สมุทร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นประธาน คณะกรรมการประชาสัมพันธ์และเทคโนโลยีสารสนเทศ มี เสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.สุพรรณบุรี เป็นประธาน คณะกรรมการมาตรฐานทางจริยธรรม มี สัมพันธ์ แป้นพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค เป็นประธาน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติ แต่งตั้ง นิกร เป็นผู้อำนวยการพรรค อีก 1 ตำแหน่ง และ ปรเมศวร์ เป็นโฆษกพรรค

นิกร ระบุว่า คณะกรรมการอำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นคณะทำงานที่ตั้งขึ้นมาใหม่ มีอำนาจหน้าที่ช่วยกลั่นกรองงานต่างๆ ภายในพรรค โดยหลังจากนี้ กัญจนา จะไปรวบรวมบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยงานต่อไป ส่วนนโยบายที่จะใช้ในการเลือกตั้งที่จะมาถึง เบื้องต้นจะใช้ชื่อว่า ท็อปเท็น (TOP10) ซึ่งเป็นการรวบรวมปัญหาต่าง ๆ ทั้ง 10 ด้าน ที่จะนำมาทำเป็นนโยบายและนำไปสู่การแก้ไขปัญหามาเสนอให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งหลังจากนี้ตนจะเร่งรัดทำเรื่องนี้ และนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อกำหนดเป็นนโยบายต่อไป

ส่วนการทวงคืน ส.ส. ในพื้นที่เดิมของพรรคชาติไทยพัฒนา จะต้องคุยกับอดีต ส.ส. ที่ย้ายออกไปให้กลับมาพรรคชาติไทยพัฒนาหรือไม่ นิกร ระบุว่า วราวุธ ได้ประกาศบนเวทีไปแล้ว หากใครจะกลับมาก็มีความยินดี ที่จะได้ทำงานร่วมกัน ซึ่งแต่เดิมสมัยที่เป็นพรรคชาติไทย เรามีสมาชิกเต็มพื้นที่ 96 คน มีนายกรัฐมนตรีมา 2 คน จึงมีความชำนาญในพื้นที่อยู่พอสมควร ประชาชนก็ยังคงคุ้นเคยและสนับสนุนพรรคเช่นเดิม

"หัวหน้าพรรคประกาศไปแล้วว่าต้องใช้เวลา เป้าหมายของเราคือได้ ส.ส. 25 คน เพราะตัวเลข 25 คือเป้าหมายเพื่อก้าวข้ามไปอีกมิติหนึ่งของพรรค คือ การเสนอชื่อหัวหน้าพรรค เป็นรายชื่อบุคคลที่จะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี เราคงเสนอหัวหน้าพรรคอยู่แล้ว ท็อป วราวุธ ไม่ได้ต่างจากคนอื่นๆ ความเห็นส่วนตัวผมในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ จะเสนอชื่อคุณท็อป วราวุธ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่จะมีชื่อติดอยู่ในระบบหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าจะได้ ส.ส. เกิน 25 คนตามที่วางไว้หรือไม่ ถ้าผ่านไปได้ ชื่อนั้นก็จะเข้าไปอยู่ในสภาฯ เราไม่ได้หวังเข้าไปแย่งตำแหน่งนายกฯ แต่เป็นการแข่งขันกับตัวเอง" นิกร กล่าว

ส่วนจะส่งผู้สมัครในพื้นที่เดิมที่เคยมี ส.ส. อย่าง จ.อ่างทอง หรือไม่ นิกร ระบุว่า ยังไม่ได้หารือ พร้อมย้ำว่าเรื่องบุคคลที่จะส่ง มีความสำคัญน้อยกว่านโยบาย ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองที่มีการต่อสู้กันอย่างเข้มข้น ขอย้ำว่าพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่เข้าไปอยู่ในสภาวะสงคราม แต่เราต้องการสู้กับตัวเองเพื่อให้หัวหน้าพรรค มีชื่อเข้าไปอยู่ในรายชื่อนายกรัฐมนตรี

"ตอนนี้บันไดที่ต้องก้าวข้ามให้พ้นก็คือ มี ส.ส. ให้ได้ 25 คน ถ้าก้าวข้ามตรงนี้ไม่พ้นก็ไม่มีประโยชน์ที่จะพูดถึง เรารู้สถานะของเราและอยู่ในสงครามที่จะแข่งขันกับตัวเอง เพื่อดูแลประชาชน มากกว่าที่จะไปแข่งกับคนอื่น" นิกร กล่าว