ไม่พบผลการค้นหา
รมว.อุตสาหกรรม ยืนยันค้าน 3 สารเคมีอันตราย ขอยึดผลประโยชน์ด้านสุขภาพประชาชน พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงเกษตรฯ เสนอยกเลิกใช้โดยด่วน

นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมในฐานะตัวแทนกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงกระแสเรียกร้องให้ยกเลิกการใช้ 3 สารเคมีอันตรายคือพาราควอต ไกลโฟเซตและคลอร์ไพริฟอส ว่า ได้โทรศัพท์หารือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ขณะนี้ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ

นายสุริยะยืนยันชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน รัฐบาลจะต้องทำในสิ่งที่ถูกต้องทำเพื่อประโยชน์ของประเทศโดยเฉพาะสุขภาพของประชาชน ถือเป็นสิ่งที่ท่านให้ความสำคัญอย่างมาก ก่อนหน้านี้คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติจำกัดการใช้สารพาราควอต ไกลโฟเซตและคลอร์ไพริฟอสไปแล้ว 

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการวัตถุอันตรายนั้น ไม่ได้สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมแต่เป็นคณะกรรมการตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย นอกจากนี้คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีหน่วยงานทั้งจากกระทรวงเกษตร กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และผู้ทรงคุณวุฒิครอบคลุมในทุกมิติซึ่งกรรมการแต่ละท่านมีวิจารณญานและเอกสิทธิ์ในการพิจารณา 

ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะหนึ่งในผู้แทนคณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้พิจารณาถึงผลกระทบทุกด้านเกี่ยวกับการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 แล้วมีความเห็นว่าสมควรที่จะมีการยกเลิกการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดดังกล่าว แต่เนื่องจากสารเคมีทั้ง 3 ชนิดอยู่ในความรับผิดชอบของกรมวิชาการเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกอบกับการอนุญาตนำเข้าสารทั้ง 3 ตัวเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรกระทรวงอุตสาหกรรมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำเสนอการเลิกใช้สารเคมีดังกล่าว ต่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายโดยเร็ว โดยในการนำเสนอจะต้องมีการระบุถึงช่วงระยะเวลาการยกเลิกสารเคมีทั้ง 3 ชนิดให้ชัดเจน และเหมาะสมเพื่อลดผลกระทบกับเกษตรกรผู้ใช้สารเคมีดังกล่าวด้วย


อ่านเพิ่มเติม