ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจเคนยาขุดพบศพ 47 ร่างใกล้กับเมืองชายฝั่งมาลินดี โดยในขณะนี้ ตำรวจเคนยากำลังสอบสวนนักเทศน์ที่เป็นผู้นำลัทธิ ที่บอกสาวกของตัวเองให้อดอาหารจนตาย ศพที่ถูกพบหลายร่างยังเป็นเด็ก ทั้งนี้ การขุดศพโดยเจ้าหน้าที่ยังคงถูกดำเนินการอยู่

หลุมฝังศพตื้นๆ ที่เจ้าหน้าที่กำลังขุดร่างสาวกของลัทธิ ถูกขุดขึ้นในป่าชาคาโฮลา ในขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ของเคนยาได้เข้าให้ความช่วยเหลือสมาชิก ของคริสตจักรข่าวประเสริญนานาชาติจำนวน 15 คนออกมาได้

ทั้งนี้ พอล มาเคนซี นเทนเก ผู้นำคริสตจักรถูกควบคุมตัว และเขาอยู่ระหว่างการขึ้นศาล โดยสำนักข่าว KBC ของรัฐบาลเคนยาระบุว่า นเทนเกเป็น "ผู้นำลัทธิ" และรายงานว่าจนถึงขณะนี้ มีการพบหลุมฝังศพแล้วกว่า 58 หลุม ยังมีการคาดการณ์ว่า หนึ่งในหลุมฝังศพมีร่างของสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน 5 คน ซึ่งมีลูก 3 คนและพ่อแม่ของพวกเขาฝังอยู่

นเทนเกปฏิเสธการกระทำผิด โดนทางการเคนยาปฏิเสธไม่ให้การประกันตัวแก่ผู้นำลัทธิรายนี้ อย่างไรก็ดี  นเทนเกยืนยันว่าตัวเองได้ปิดโบสถ์ลงไปแล้วในปี 2561 นเทนเกยังถูกกล่าวหาว่าเขาบอกให้สาวกผู้ติดตามอดอาหาร เพื่อที่พวกเขาจะได้ "พบพระเยซู" อีกด้วย

The Standard ข่าวรายวันของเคนยาระบุว่า นักพยาธิวิทยาจะนำตัวอย่างดีเอ็นเอและทำการทดสอบเพื่อตรวจหาว่า ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อเสียชีวิตจากการอดอาหารหรือไม่ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมนเทนเกได้เมื่อวันที่ 15 เม.ย. หลังจากมีการพบศพของผู้ต้องสงสัย 4 คนที่น่าจะอดอาหารจนเสียชีวิต

วิกเตอร์ คาอูโด จากศูนย์ความยุติธรรมทางสังคมในมาลินดีระบุกับ Citizen TV ว่า "เมื่อเราอยู่ในป่าแห่งนี้และมาถึงพื้นที่ที่เราเห็นไม้กางเขนขนาดใหญ่และสูง เรารู้ว่านั่นหมายความว่ามีคนมากกว่า 5 คนถูกฝังอยู่ในนั้น" ในอีกทางหนึ่ง คิทูเร คินดิดิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของเคนยากล่าวว่า ป่าทั้ง 800 เอเคอร์ถูกปิดตายและประกาศเป็นพื้นที่เกิดเหตุแล้ว

The Standard รายงานว่า นเทนเกถูกกล่าวหาว่า เขาได้ตั้งชื่อหมู่บ้าน 3 แห่งในพื้นที่ว่านาซาเรธ เบธเลเฮม และยูเดีย อันเป็นชื่อเมืองสำคัญทางศาสนาคริสต์ในพื้นที่อิสาราเอลปัจจุบัน และเขายังได้ทำพิธีศีลล้างบาปให้แก่ผู้ติดตามในสระน้ำ ก่อนที่จะบอกให้พวกเขาทำการถือศีลอดอาหาร 

ทั้งนี้ เคนยาเป็นประเทศเคร่งศาสนา และก่อนหน้านี้เคยมีกรณีผู้คนถูกล่อลวงให้เข้าไปในโบสถ์หรือลัทธิที่เป็นอันตรายและไม่ได้รับการควบคุมจากทางการ


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-africa-65363585?fbclid=IwAR1webC5SVtuFicoyNTJXGiDOUE9zwp_pyvcMUP1-xenzBkAlYHSiafbNNY