ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนระบุ สัปดาห์หน้าจะปล่อยน้ำในเขื่อนจิ่งหงลดลง เพื่อซ่อมแซมสายส่งไฟฟ้าของเขื่อน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงตอนล่างลดลง

คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง MRC ออกจดหมายแจ้งเรื่องระดับน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงสัปดาห์หน้า หลังจากเขื่อนจิ่งหงในมณฑลยูนนานของจีนจะระบายน้ำจากเขื่อนลดลงประมาณ 24-25 เปอร์เซ็นต์

กระทรวงการจัดการทรัพยากรน้ำของจีนกล่าวว่า เขื่อนจิ่งหงของจีนจะปล่อยน้ำลดลงจาก 1,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเหลือเพียง 600-800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีนับตั้งแต่วันที่ 11-15 สิงหาคม ก่อนที่จะกลับมาปล่อยน้ำในปริมาณปกติหลังจากนั้น เนื่องจากทางเขื่อนจะทำการบำรุงซ่อมแซมสายส่งกระแสไฟฟ้า

ทางด้าน MRC กล่าวว่า การที่เขื่อนจิ่งหงปล่อยปริมาณน้ำลงสู่แม่น้ำโขงตอนล่างลดลงนั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในแม่น้ำโขงตอนล่างทั้งฝั่งไทยและลาว โดยในฝั่งไทยบริเวณจังหวัดเชียงคาน ระดับน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะลดลงประมาณ 0.30 เมตร ในวันที่ 13 สิงหาคม และในฝั่งลาวตั้งแต่หลวงพระบางจนถึงปากเซระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะลดลง 0.10 -0.20 เมตร

สำหรับสถานการณ์ในแม่น้ำโขงตอนล่างในปัจจุบัน ทาง MRC ระบุว่า ฝนที่ตกลงมานับตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้น 1.50 เมตร ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ระดับน้ำสูงใกล้เคียงกับระดับเฉลี่ยปกติ

ทาง MRC ยังระบุอีกว่าในช่วงวันที่ 14-20 สิงหาคมที่จะถึงจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลต่อแม่น้ำโขงตั้งแต่หลวงพระบางจนถึงปากเซและจะส่งผลต่อระดับน้ำในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงในกัมพูชาและเวียดนามด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงปีนี้ยังไม่ถือว่าหนักที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงปี 2015 - 2016 ซึ่งประชาชนกัมพูชากว่า 2.5 ล้านคนขาดแคลนน้ำและในเวียดนามตอนใต้กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของภาคการเกษตรได้รับผลกระทบ ขณะที่ในเดือนพฤษภาคม ปี 2016 รัฐบาลไทยก็ประกาศว่า 35 จังหวัดของไทยขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :