ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ย้ำหน่วยงานรัฐต้องระมัดระวังที่สุดกับผู้ชุมนุม ขอประชาชนทุกคนช่วยกันดูแล ไม่อยากให้การชุมนุมเป็นชนวนการเมือง ชี้กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย ยืนยันไม่มีทหารล็อกคอกลุ่มผู้ชุมนุม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมสาดสี ใส่รั้ว กองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ ว่า ยังไม่รู้แต่บางครั้งประชาชนทุกคนก็ต้องช่วยกันดูแลด้วย ตนไม่อยากให้เป็นชนวนทางการเมือง วันนี้ได้สั่งให้หน่วยงานรัฐ ระมัดระวังที่สุดในการปฏิบัติต่อกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ถ้าเกินเลยก็เป็นเรื่องของกฎหมาย ตนไม่ต้องไปสั่งการอะไรทั้งสิ้น พร้อมยืนยันไม่มีมีทหารไปล็อกคอกลุ่มผู้ชุมนุม ตามที่มีการกล่าวอ้าง ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบด้วยน้ำเสียงที่หงุดหงิด 

ส่วนการตั้งข้อสังเกตุว่าเหตุใดรัฐบาล ยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดพื้นที่ชุมนุมเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องนั้นเปิดหรือไม่เปิด กลุ่มผู้ชุมนุมก็เคลื่อนไหวอยู่แล้ว แต่ให้นึกถึงกฏหมายที่จะตามมาทีหลังด้วย การเก็บหลักฐานต่างๆ มีเวลาทั้งสิ้นยังไม่อยากให้เป็นประเด็น เพราะกลัวจะเกิดความขัดแย้ง รวมถึงชักจูงคนไปร่วมชุมนุมมากขึ้น โดยไม่ใช่ข้อมูลที่แท้จริง หลายคนแค่เพียงอยากเข้าไปถ่ายรูป แค่ให้เห็นว่ามีรูปเคลื่อนไหวการชุมนุม แต่สื่อไปขยายให้กลุ่มผู้ชุมนุมเยอะจะเป็นเงื่อนไขการชุมนุมไปเรื่อย ตนต้องการลดแรงกดดัน ลดความไม่สงบเรียบร้อยของสังคม ของประชาชนประเทศชาติให้มากที่สุด 

หลายเรื่องทุกคนทราบดีอยู่แล้วทั้งกฏหมาย และเรื่องต่างๆ อย่างที่ตนกังวลรัฐบาลจะพยายามประคับประคองตรงนี้ ให้ได้ แต่ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยจำนวนมากก็ไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งตรงนี้ตนทำอะไรไม่ได้ เพราะทุกมีสิทธิไปร้องทุกข์กล่าวโทษ พร้อมกันนี้ ขอบคุณสื่อหลักที่เผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริง อะไรที่ไม่ควรเผยแพร่และยั่วยุตอกย้ำถ้าผิดอยู่แล้ว ก็ไม่ควรไปขยายความ