ไม่พบผลการค้นหา
นักโบราณคดีค้นพบซากอันสมบูรณ์ของร้านอาหารริมทาง ในเมืองปอมเปอี ช่วยเผยวัฒนธรรมอาหารเมื่อ 2,000 ปี ชาวบ้านยุคโรมันรับประทานอะไร

ทีมนักโบราณคดีค้นพบร่องรอยอันสมบูรณ์ของร้านอาหารริมทางในนครปอมเปอี นครโรมันโบราณ ที่ถูกทำลายล้างจากการระเบิดของภูเขาไฟเมื่อปี ค.ศ. 79 ซึ่งช่วยให้ไขปริศนาทางประวัติศาสตร์ว่าวัฒนธรรมอาหารของชาวโรมันเมื่อกว่า 2,000 ปีเป็นอย่างไร

มัสสิโม โอซานนา (Massimo Osanna) ผู้อำนวยการอุทยานนครปอมเปอี เผยว่า ทีมได้ค้นพบร่องรอยของร้านอาหารจากยุคโรมันนี้ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว แต่การขุดค้นเพิ่มเติมในเดือน มี.ค. ได้ปรากฏร่องรอยอันสมบูรณ์อันหายาก 

หัวหน้าอุทยานในพื้นที่ปอมเปอีเผยว่า แม้พวกเขาจะค้นพบร้านอาหารจากด่วนทั่วเมืองปอมเปอีแล้วมากกว่า 80 ร้าน แต่ถือเป็นครั้งแรกที่ค้นพบร้านอาหารข้างทางแบบชั้นวางที่มีช่องบรรจุอาหารและเครื่องดื่มร้อน หรือมีชื่อเรียกในภาษาลาตินว่า 'แตร์โมโปลิอุม' ซึ่งเป็นคำที่มีรากจากภาษากรีกโบราณคำว่า 'thermos' หรือของร้อน และ 'poleo' ที่แปลว่าการขาย 

ปอมเปอี

"เราได้รู้เสียที ว่าพวกเขาทานอะไร" โอซานาอธิบายว่า การค้นพบร้านสตรีทฟู้ดนี้ช่วยให้นักโบราณคดีทราบถึงวัฒนธรรมอาหารของชาวโรมัน โดยสังเกตจากลักษณะของชั้นวางที่ถูกออกแบบให้เข้าถึงได้จากหลายด้าน มีช่องขนาดใหญ่หลายช่องเจาะลงถึงด้านล่าง ซึ่งเป็นการออกแบบที่เก็บอาหารร้อน รวมถึงยังมีที่วางลักษณะคล้ายถาดสำหรับใส่สลัดบาร์

เช่นเดียวกับร้านอาหารริมทางหรือร้านฟาสต์ฟู้ดในปัจจุบันที่มีภาพหน้าตาของอาหารเพื่อให้ผู้ซื้อได้เลือก ร้านจากยุคโรมันก็มีภาพลักษณะคล้ายกันโดย 'แตร์โมโปลิอุม' ถูกวาดด้วยภาพจิตรกรรมสีสันสดใสที่เป็นภาพของสัตว์จำพวก ไก่ แพะ หมู ปลา และเป็ด ซึ่งคาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัตถุดิบในอาหารที่ขาย พร้อมรูปวาดของ 'เนียรีอิด' ( Nereid) หรือนางพรายน้ำในปกรณัมกรีกถูกวาดประดับไว้ นอกจากนี้ยังพบชามทองสัมฤทธิ์สำหรับใส่อาหารที่เรียกว่า 'ปาเตรา' รวมถึงยังพบโถเซรามิกที่ใช้สำหรับใส่ซุป และโถขวดไวน์

ปอมเปอี

วาเลเรีย อามอเรตติ (Valeria Amorretti) หนึ่งในนักโบราณเผยว่า ภาพวาดที่ปรากฏล้วนเป็นสัญลักษณ์แทนอาหาร และเครื่องดื่มต่างๆ ที่ขายในร้าน อีกทั้งยังค้นพบซากกระดูกของสัตว์ที่ถูกใช้เป็นวัตถุดิบประกอบอาหารที่ตรงกับภาพวาดของร้าน

โอซานนา เสริมว่า สภาพของร้านที่ยังสมบูรณ์เกิดจากที่ร้านถูกทิ้งอย่างฉับพลันขณะที่ภูเขาไฟระเบิด ซึ่งคร่าชีวิตชาวเมืองไปกว่า 13,000 คน โดยอาหารมื้อสุดท้ายนี้ทำให้นักโบราณคดีเข้าใจถึงวัฒนธรรมการกินของชาวโรมันว่า ชาวบ้านทั่วไปรับประทานอะไร จากเดิมที่พวกเขาค้นพบแต่อาหารสำหรับชนชั้นสูงเท่านั้น

สำหรับอุทยานเมืองปอมเออี หวังเปิดส่วนที่ขุดค้นเพิ่มเติมนี้แก่ผู้เข้าชมช่วงกลางปีที่ผ่านมา แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ต้องปิดการเข้าชมทั่วอุทยานลงชั่วคราว โดยปอมเปอีเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของอิตาลี รองจากโคลอสเซียมในกรุงโรม และมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในนครวาติกัน

ที่มา : Reuters , TheGuardian