ไม่พบผลการค้นหา
หลายประเทศในยุโรป แอฟริกา และลาตินอเมริกา ทยอยรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ และพบว่าผู้ติดเชื้อมีประวัติการเดินทางไปยัง 'อิตาลี' ทั้งสิ้น

หลายประเทศในทวีปยุโรปเริ่มมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด - 19 โดยมีรายงานว่าออสเตรีย โครเอเทีย และสวิตเซอร์แลนด์มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด - 19 แล้วอย่างละ 1 ราย ซึ่งทั้งหมดมีประวัติการเดินทางหรือมีพรมแดนติดต่อกับอิตาลี

โครเอเชีย กล่าวว่า ชายที่พบติดเชื้อโควิด-19 นั้น มีประวัติการเดินทางไปยังเมืองตูริน ประเทศอิตาลี

สวิตเซอร์แลนด์ พบผู้ติดเชื้อฯในเมืองเทสซิน ซึ่งเป็นเมืองชายแดนที่ติดกับอิตาลี 1 ราย

ออสเตรีย ผู้ติดเชื้อ 2 รายในเมืองทีรอย ซึ่งจากการซักประวัติพบว่าทั้งคู่เพิ่งเดินทางกลับมาจากแคว้นลอมบาร์ดี ทางตอนเหนือของอิตาลีที่เป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในอิตาลี

สเปน พบนักท่องเที่ยวชาวอิตาลีที่ได้รับการยืนยันว่าป่วยเป็นโรคโควิด-19 บนนเกาะเทเนรีฟ ส่งผลให้ทางโรงแรมที่ชายคนดังกล่าวพักอาศัยต้องสั่งกักตัวนักท่องเที่ยวกว่า 1,000 คน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศสและเยอรมนีที่ติดเชื้อโควิด -1 9 หลังจากกลับจากอิตาลีเช่นกัน โดยในฝรั่งเศสมีรายงานพบผู้ติดเชื้อ 4 คน ซึ่ง 2 ใน 4 คนนี้เพิ่งกลับมาจากอิตาลี ทำให้ฝรั่งเศสพบผู้ติดเชื้อแล้ว 17 คน และมีรายงานการเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นชายชาวฝรั่งเศสอายุ 60 ปี

ขณะที่เมืองซิซิลีของอิตาลีมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มนอกแคว้นลอมบาร์ดีเช่นกัน โดยเป็นหญิงที่เพิ่งเดินทางกลับจากทางตอนเหนือของประเทศ 

นอกจากในอิตาลีแล้ว บราซิล มีรายงานผู้ที่เข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อโควิด - 19 เป็นรายแรกเช่นกัน ซึ่งผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวเพิ่งเดินทางกลับมาจากแคว้นลอมบาดีของอิตาลี

ขณะที่ แอลจีเรีย พบผู้ติดโควิด-19 เป็นชาวอิตาลีที่เดินทางมาถึงแอลจีเรียเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยนับเป็นประเทศที่ 2 ในทวีปแอฟริกาที่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด - 19 โ

ปัจจุบันมีรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอิตาลีแล้วกว่า 350 ราย และเสียชีวิต 11 ราย ทั้งนี้ทางอิตาลีได้สั่งปิดเมืองในแคว้นลอมบาดีและเวเนโต ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศกว่า 10 เมือง หลังจากพบว่ามีการแพระระบาดของเชื้อไวรัสในวงกว้าง และขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่ในบ้าน ไม่ออกมาชุมนุมหรือพบปะกันในที่สาธารณะ 

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสาธารณสุขของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ลงมติว่าจะยังไม่สั่งปิดกั้นพรมแดนที่ติดกับอิตาลี โดยระบุว่า การตัดสินใจปิดพรมแดนนั้นอาจจะเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แต่ให้ใช้มาตรการที่เข้มงวดในการเดินทางทางอากาศในการเข้า - ออกอิตาลีแทน

อิหร่านยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 พุ่งอันดับ 2 ของโลก

ขณะเดียวกัน ยอดผู้เสียชีวิตและยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอิหร่านยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากพบผู้เสียชีวิตครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในเมืองกอม ทางตอนใต้ของกรุงเตหะราน โดยมีรายงานยอดผู้ติดเชื้อ 139 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 19 ราย 

ทั้งนี้ หนึ่งในผู้ติดเชื้อโควิด -19 คือ นายอิราจ ฮารีร์ชี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่านด้วยเช่นกัน หลังจากมีอาการไอในการแถลงข่าวหลายครั้งจนนักข่าวสังเกตถึงความผิดปกตินี้

สถานการณ์การแพร่ระบาดในอิหร่านสร้างความกังวลให้กับหลายฝ่ายเป็นอย่างมาก เนื่องจากอิหร่านเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้คนเดินทางมาเยือนกว่าล้านคนจากความศรัทธาในศาสนา และเป็นประเทศที่การจัดการระบบสาธารณสุขไม่ดีนัก ซึ่งอาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ในวงกว้างได้

26 ก.พ. กระทรวงสาธารณสุขของคูเวตแถลงว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็น 18 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 รายมีประวัติการเดินทางไปอิหร่านเมื่อเร็วๆ นี้

ขณะที่ประเทศบาห์เรนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19แล้ว 26 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย ต่างเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากอิหร่านทั้งสิ้น 

ที่มา BBC / DW / Euronews / Gradaworld / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง