ไม่พบผลการค้นหา
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด เคยกล่าวถึงการแจกขันแดงว่า ฉวยโอกาสใช้เทศกาลสงกรานต์บังหน้า มีเจตนายั่วยุปลุกปั่นให้เกิดการแบ่งแยกประชาชนออกเป็นสี เป็นฝ่าย

สงกรานต์ปีนี้ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) มอบของขวัญให้พี่น้องชาวไทยด้วยการแจกขัน ที่สั่งผลิตออกมา 3 สี ประกอบด้วย สีเขียว น้ำเงิน และสีม่วง มีโลโก้ของพรรคพลังประชาชรัฐ มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมข้อความอวยพร “สุขสันต์วันสงกรานต์ ปีใหม่ไทย” โดยให้ ส.ส.เขต คนละ 5,000 ใบ แจกจ่ายประชาชนอย่างทั่วถึง

การแจก “ขันบิ๊กป้อม” ครั้งนี้ ทำให้ถูกเปรียบเทียบกับในอดีต ที่ผู้สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร แจกจ่ายขันสงกรานต์กับประชาชน โดยเป็นขันสีแดง โดยมีข้อความว่า “แม้สถานการณ์จะร้อน ขอให้พี่น้องได้รับความเย็นจากน้ำผ่านขันใบนี้ด้วยครับ  รักและห่วงใย สุขสันต์วันสงกรานต์ปีใหม่ไทย 2559” พร้อมมีลายเซ็นต์ของทักษิณ ชินวัตร กำกับอยู่

ขันบิ๊กป้อม

ในปี 2559 ขันแดงที่มีลายเซ็นต์ทักษิณ เคยเป็นภัยต่อความมั่นคง

28 มี.ค.2559 ทหาร มทบ.33 เชิญตัวชาวบ้าน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ หลังโพสต์ภาพคู่กับขันแดง ระบุเป็นเรื่องความมั่นคง เข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116

2 เม.ย.2559 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มณฑลทหารบกที่ 38  พร้อมด้วยกำลังทหาร สารวัตรทหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 30 นาย เข้าโอบล้อมสำนักงานพรรคเพื่อไทย จ.น่าน ตรวจค้นและยึดขันน้ำพลาสติกสีแดง บรรจุถุงพลาสติก 117 ถุง จำนวน 8,862 ใบ

ทหารและตำรวจจึงได้ช่วยกันขนขันแดงใส่รถยีเอ็มซี ไปเก็บไว้ที่ค่ายสุริยพงษ์ อ.เมืองน่าน และยังแบ่งกำลังเข้าโอบล้อม ยึดขันน้ำสีแดงที่สำนักงานของชลน่าน ศรีแก้ว อดีต ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทยโดยมีการแจ้งฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116

วันที่ 8 เม.ย.2559 ตำรวจภูธรเมืองสุรินทร์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เข้าตรวจค้นบ้านอดีตแกนนำเสื้อแดง พบขันพลาสติกสีแดง จำนวน 547 ใบ เจ้าหน้าที่จึงเชิญตัว พร้อมนำขันพลาสติกสีแดง เพื่อขอความร่วมมือและทำบันทึกข้อตกลงว่าจะไม่ดำเนินการแจกจ่ายในพื้นที่

ต่อมาอดีตแกนนำเสื้อแดงคนดังกล่าว ถูกเชิญตัวไปพบปะพูดคุยปรับทัศนคติ ที่กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 25 (มทบ.25) ค่ายวีรวัฒน์โยธิน อ.เมือง จ.สุรินทร์

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด เมื่อครั้งนั่งในตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อสื่อมวลชน ถึงการแจกจ่ายขันน้ำสีแดงว่า เป็นการฉวยโอกาสใช้เทศกาลสงกรานต์บังหน้า โดยมีเจตนายั่วยุปลุกปั่นให้เกิดการแบ่งแยกประชาชนออกเป็นสี เป็นฝ่าย มีวิธีแสดงออกมากมายที่แสดงถึงความบริสุทธิ์ใจต่อเทศกาลและต่อประเทศชาติ แต่การเลือกกระทำในสิ่งที่มีนัยยะแฝงเช่นนี้ ตีความได้เพียงประการเดียวคือ ฉวยโอกาสจากเทศกาล มาสร้างสถานการณ์ความแตกแยกและก่อความวุ่นวายในสังคม

ขันบิ๊ปป้อม

สำหรับขันของบิ๊กป้อม มีความเห็นจาก สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุ ขันของ พล.อ.ประวิตร อาจไม่ขัน ข่าวการแจกขัน มีตราพรรคพลังประชารัฐ และชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้ ส.ส.เขตไปแจกประชาชนช่วงสงกรานต์ อาจไม่ขัน

จำนวนที่แจกไม่ชัดเจนว่าเท่าไร สื่อบางสื่อรายงานว่า 200,000 ใบ บางสื่อว่าให้ ส.ส.แต่ละคนไปแจกคนละ 5,000 ใบ

หากเป็นกรณีหลัง ส.ส. พปชร. มี 122 คน คูณ 5,000 ใบ เท่ากับ 610,000 ใบ หากตีราคาเบื้องต้นใบละ 10 บาท เป็นเงิน 6.1 ล้านบาท แต่หากราคา 20 บาท ก็เป็นเงินถึง 12.2 ล้านบาท

สมชัย ระบุว่า พรป.การเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 65 ระบุว่า แม้พ้นช่วงเลือกตั้งแล้ว แต่ถ้า พรรค ผู้ดำรงตำแหน่งในพรรค สมาชิกพรรค หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองผู้ใด ให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่บุคคล คณะบุคคล หรือ นิติบุคคล ให้ถือเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปด้วย

กกต.ต้องสั่งให้เลขาธิการ บันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไป โดยต้องแจ้งกลับไปยังพรรคหรือบุคคลดังกล่าวทราบ

หาก กกต. ไม่สั่ง ถือว่า ละเว้นปฏิบัติหน้าที่  เลขา กกต. ไม่แจ้งพรรค ถือว่า เลขาละเว้นปฏิบัติหน้าที่ พรรคการเมืองแจ้งค่าใช้จ่ายเป็นเท็จ ยุบพรรค ขันจึงไม่ขัน ด้วยประการฉะนี้


ประวิตร พลังประชารัฐ อาญาสิทธิ์ นครศรีธรรมราช ปราศรัย หาเสียง 03.jpgขัน ประวิตร 89672.jpg


แจกขัน.jpg

ด้าน เทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า เห็นข่าวการแจกขันน้ำให้กับ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรค ต้องการจะให้ลูกพรรคนำขันน้ำไปแจกจ่ายเป็นของที่ระลึก เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์

“ผมรู้สึกแปลกใจที่เห็นการแจกขันน้ำเลียนแบบ การแจกขันน้ำสีแดง ของคุณทักษิณ ชินวัตร และคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันสงกรานต์เมื่อหลายปีก่อน จึงไม่เข้าใจว่าการแจกขันน้ำในวันสงกรานต์ จะสื่อความหมายอะไร”

เทพไท กล่าวว่า แต่สำหรับพื้นที่บ้านของผมนั้น วันสงกรานต์ตามประเพณีปฏิบัติ ก็จะแจกผ้าขาวม้า ผ้าถุง ให้ผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่ การแจกขันน้ำจะสื่อความหมายไปต่างๆนานา มีบางคนอาจจะนึกถึงบรรยากาศตอนปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง เมื่อ 24 มี.ค. 2562 ที่มีการปราศรัยว่า “พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี มาแล้ว 5 ปี ได้แจกบัตรคนจน(บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ)กันทั่วหน้า และถ้าหากได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย ก็อาจจะแจกบัตรขอทาน”

“แต่สำหรับวันสงกรานต์ปีนี้ เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แจกขันน้ำให้กับ ส.ส.ของพรรค ระวังอาจจะถูกแซวว่า แจกอุปกรณ์การขอทานก็ได้นะครับ”