ไม่พบผลการค้นหา
ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ชี้ รัฐบาลปล่อยให้ ซีพี-เทสโก้ ควบรวม เท่ากับรังแก 'รายเล็ก-โชห่วย' แนะยุบ 'คณะกรรมการการแข่งขันการค้า' มองเป็นแค่เสือกระดาษ

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ คณะทำงานทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นคัดค้าน ต่อกรณีคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ได้พิจารณาการขออนุญาตรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้น จำกัดและบริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ว่าการควบรวมธุรกิจดังกล่าว ไม่เป็นการผูกขาด และไม่เสียหายต่อระบบเศรษฐกิจในระยะยาว

จุลพันธ์ กล่าวว่า คกก.กขค. ตั้งขึ้นมาภายใต้พรบ.การแข่งขันทางการค้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้มีการผูกขาดการค้าและตลาดในธุรกิจใดๆ ป้องกันไม่ให้บริษัทขนาดใหญ่เข้ามามีอำนาจเหนือตลาด การควบรวมบริษัททั้งสองดังกล่าว เป็นผู้ดำเนินกิจการค้าปลีกอันดับต้น ๆ ของประเทศ การควบรวมยอมก่อให้การแข่งขันในตลาดที่น้อยลง และทำให้ผู้ประกอบการรายนี้ครองส่วนแบ่งตลาด นับเฉพาะจำนวนร้านสะดวกซื้อไม่น่าจะต่ำกว่า 80% ตนจึงไม่อาจเข้าใจได้ว่าเหตุใด กขค.จึงมองไม่เห็นว่านี่เป็นพฤติกรรมที่ขัดต่อพรบ.แข่งขันทางการค้าอย่างชัดเจน

จุลพันธ์ ระบุว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ต่อเนื่อง รายเล็กอย่างร้านโชห่วยก็ค้าขายแทบไม่ได้อยู่แล้ว เจอการควบรวมแบบนี้แล้วภาครัฐไม่ดูแลคนที่อ่อนแอกว่า จะไม่ให้เชื่อได้อย่างไรว่ารัฐบาลนี้เอาใจแต่เจ้าสัวแต่ละทิ้งประชาชน แล้วยิ่งร้านสะดวกซื้อมาทำธุรกิจขายข้าวแกงขายผลไม้ เลยมาทำตัวเป็นธนาคารได้อีก อีกหน่อยธุรกิจในไทยคงถูกกินรวบหมด

ทั้งนี้ หาก คกก.กขค.ที่มีหน้าที่โดยตรงไม่ดูแลธุรกิจรายย่อยแบบนี้ ตนเสนอให้ยุบเลิกหน่วยงานทิ้งเสีย เรื่องนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนถึงความเหลื่อมล้ำในสังคม ที่กม.จัดการได้แต่รายย่อยคนตัวเล็ก พอเจอยักษ์ใหญ่ก็เป็นมวยล้มอีก จึงเป็นเหมือนแค่เสือกระดาษเท่านั้น 

"ตลอด 6 ปีกว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ได้ล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจประชาชนส่วนใหญ่รายได้ลด และ ลำบากกันอย่างมาก อีกทั้งยังได้สร้างความเหลื่อมล้ำให้เพิ่มขึ้น จากในอดีตก่อนการปฏิวัติ ความเหลื่อมล้ำของประเทศไทย อยู่ที่อันดับ 11 ได้เพิ่มขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ในปี 2559 และ ขึ้นถึงอันดับ 1 ในปี 2661 ซึ่งมีปัญหาการกระจายรายได้อย่างมาก แทนที่รัฐบาลจะทำลายการผูกขาดเพื่อสร้างโอกาส และกระจายรายได้ รัฐบาลกลับปล่อยให้มีการผูกขาดมากขึ้น ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์แก่นายทุนและสร้างปัญหาเศรษฐกิจให้เพิ่มขึ้น" จุลพันธ์ ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :